pearleus

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เคล็ดลับเลิกบุหรี่ ก้าวสู่ชีวิตใหม่ไปด้วยกัน

เลิกบุหรี่         ใคร ๆ ก็รู้ว่า “บุหรี่” ทุกชนิด คือ ยาเสพติดแต่ความคิดที่จะเลิกบุหรี่ สามารถปฏิบัติให้เป็นจริงได้

ต่อไปนี้คือ เคล็ดลับเพื่อเลิกบุหรี่ 10 ข้อ “3 หา + 7 ไม่”ที่ขอให้ช่วยกันบอกต่อทุกครั้งเมื่อมีโอกาส

เพื่อช่วยให้คนรอบข้างและคุณเอง “ปอดสะอาด” ไม่ปนเปื้อนพิษสารเคมีที่มากับควันบุหรี่

“3 หา”

หนึ่ง หาที่ปรึกษา พยายามขอคำปรึกษาจากคนที่คุณรู้จัก ที่สามารถเลิกสูบบุหรี่สำเร็จมาแล้ว หรือโทรศัพท์ขอคำแนะนำในการเลิกบุหรี่ได้ที่ โทร. 1600

สอง หากำลังใจ ควรบอกให้คนใกล้ชิดทราบถึงความตั้งใจที่จะเลิกบุหรี่ เพราะกำลังใจจากคนรอบข้างจะช่วยให้คุณมีความพยายามที่จะเลิกสูบบุหรี่ให้ได้

สาม หาเป้าหมาย วางแผนการปฏิบัติตัว โดยกำหนดวันที่จะลงมือเลิกสูบบุหรี่ อาจเลือกวันสำคัญต่าง ๆ ของครอบครัว เช่น วันเกิดตัวเอง วันเกิดลูก วันครบรอบแต่งงาน เคล็ดลับสำคัญคือ อย่ากำหนดวันที่อยู่ไกลเกินไป เดี๋ยวจะล้มเลิกความตั้งใจไปซะก่อน

“7 ไม่”

สี่ ไม่รอช้า เตรียมตัวให้พร้อมด้วยการทิ้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ให้หมด เตรียมผลไม้เปรี้ยว ๆ หรือของขบเคี้ยว เพื่อหยิบใส่ปากลดความอยากสูบบุหรี่ได้ทันท่วงที รวมทั้งปรับเปลี่ยนกิจกรรมที่คุณมักทำร่วมกันกับการสูบบุหรี่

ห้า ไม่หวั่นไหว เมื่อถึงวันลงมือ ขอให้ตื่นนอนด้วยความสดชื่น บอกตนเองว่าคุณกำลังจะทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเองและคนใกล้ชิด ทบทวนถึงเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจเลิกบุหรี่ ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ และพาตัวไปใกล้ชิดกับคนที่ไม่สูบ

หก ไม่กระตุ้น ช่วงนี้ขอให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้อยากสูบบุหรี่

เจ็ด ไม่หมกมุ่น เมื่อรู้สึกเครียด ให้หยุดพักสมองชั่วครู่เพื่อผ่อนคลาย อาจด้วยการพูดคุยกับคนอื่น ๆ หรือหาหนังสือขำขันมาไว้อ่านบ้างก็ได้ พร้อมกับเตือนตัวเองว่า มีคนมากมายที่เครียดเหมือนเรา และคนเหล่านั้นคลายเครียดได้โดยไม่ต้องสูบบุหรี่

แปด ไม่นิ่งเฉย อย่าอยู่ว่าง ๆ เฉย ๆ กิจกรรมที่ขอแนะนำคือ จัดเวลาออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 15 – 20 นาที เพราะนอกจากจะช่วยควบคุมน้ำหนักไปในตัว ยังทำให้สมองปลอดโปร่ง และเพิ่มประสิทธิภาพของหัวใจและปอดที่เคยทนรับพิษจากควันบุหรี่ที่สูบเข้าไปมานานสองนานแล้ว

เก้า ไม่ท้าทาย อย่าคิดว่ากลับไปลองสูบบ้างเป็นครั้งคราวคงไม่เป็นไร เพราะการลองสูบบุหรี่เพียงมวนเดียวอาจหมายถึงการหวนคืนไปสู่ความเคยชินเก่า ๆ อีก อย่าลืมว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ง่าย และคุณมาได้ไกลมากแล้ว

สิบ ไม่ท้อแท้ หากต้องหันกลับไปสูบอีก ก็ไม่ได้หมายถึงว่าเป็นคนล้มเหลว อย่างน้อยก็คิดที่จะปรับปรุงตนเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น