pearleus

วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

เทศบาลนครสมุทรสาคร เตรียมจัดงานใหญ่ ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร


            มากลับอีกครั้งกับงานยิ่งใหญ่ประจำปีงานหนึ่งของจ.สมุทรสาคร นั้นก็คือ งานไหว้เจ้า 9ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร  โดยความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครสมุทรสาคร และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานสมุทรสงคราม  ซึ่งปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน - 7 ตุลาคม 2562 ในศาลเจ้า 9 ศาล ในจังหวัดสมุทรสาคร
            โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา ได้มีงานแถลงข่าวการจัดงานนี้ขึ้นบริเวณ ศาลเจ้า มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร โดยมีนายธีรพัฒน์  คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจ.สมุทรสาคร ร่วมด้วย นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล  , ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม , ตัวแทนจากสำนักงานสาธารณสุขจ.สมุทรสาคร
             โดยศาลเจ้าทั้ง 9 แห่งก็ได้แก่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร , มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร , ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือคลองจาก , ศาลเจ้าปุนเถ้ากง คลองมหาชัย , ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๊วยเนี๊ย (เจ้าแม่ทับทิม) , โรงเจเชียงเฮียงตั๊ว , ศาลเจ้ากวนอู(ท่าฉลอม) , ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ท่าฉลอม และพระโพธิสัตว์กวนอิม ท่าฉลอม
กิจกรรมหลัก ๆ ของงาน คือ การตั้งโรงทานอาหารเจ ร้านจำหน่ายอาหารเจ และยังมีพิธีงานบุญตามธรรมเนียมจีนที่สำคัญต่างๆ อาทิ ขบวนแห่ลอยกระทง ปล่อยเต่า พิธีเซ่นไหว้วิญญาณไม่มีญาติ พิธีทิ้งกระจาด  และถึงแม้จะไม่ได้รับประทานอาหารจีน แต่นักท่องเที่ยวก็สามารถไปร่วมชื่นชมบรรยากาศเหล่านี้ และร่วมกิจกรรมไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร  พร้อมรับฟรีเหรียญมงคลได้ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร , มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร , ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๊วยเนี๊ย (เจ้าแม่ทับทิม) , และอุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม ท่าฉลอม

            สำหรับการกินเจนั้น ถือศีลกินเจ นั้นเป็นประเพณีสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน รวมทั้งชาวสมุทรสาครด้วย เนื่องจากในอดีตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นเมืองท่าที่มีชาวจีนอพยพมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากิน จึงมีชาวไทยเชื้อสายจีนที่ยังคงอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามนี้และสืบทอดกันต่อมา ซึ่งนอกจากจะให้คุณค่าทางจิตใจแล้ว การงดเว้นเนื้อสัตว์หันมาบริโภคผัก ผลไม้ และธัญพืช ที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารมีคุณค่าทางโภชนาการ ยังเป็นการเสริมสร้างสุขภาพ ล้างพิษในร่างกาย ผู้บริโภคอาหารเจในแต่ละปีจึงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งชาวจีนที่อพยพมาที่สมุทรสาครยังได้สร้างศาลเจ้าขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจตามความเชื่อมากมายหลายศาล  
            ทั้งนี้ศูนย์กลางของงานก็คือ บริเวณลานข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ที่จะมีการจำหน่ายอาหารเจหลากหลาย เมนู จากร้านค้ากว่า 50 ร้าน ที่มีการควบคุมคุณภาพ ความสะอาดปลอดภัย จากสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมทั้งจัดรถราง เป็นยานพาหนะบริการนักท่องเที่ยวและประชาชนในการเที่ยวชมศาลเจ้าฟรีตลอดงานอีกด้วย
            อย่าลืมอย่างพลาด พบกันที่งานไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร  ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน - 7 ตุลาคม 2562 ณ บริเวณริมเขื่อน ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และศาลเจ้า 9 ศาล ในจังหวัดสมุทรสาคร   มาร่วมอิ่มบุญอิ่มใจ ชำระล้างจิตใจด้วยอาหารบริสุทธิ์ พิสุทธิ์ด้วยพุทธิปัญหามหากุศล


















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น