pearleus

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

วช.จับมือเครือข่ายพันธมิตร 11 องค์กร ระดมสมองส่งต่องานวิจัยแก้หลากหลายปัญหาถึง (ว่าที่) ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562  ที่โรงแรมสุโกศล สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันนวัตกรรมบูรณาการ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมนักเรียนเก่า เอไอที ประเทศไทย วิทยาลัยการพลังงานรุ่นที่ 3 บริษัท บางจาก จำกัด (มหาชน) กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย และมูลนิธิอารยะสถาปัตย์ จัดการประชุมระดมสมอง สะท้อนความคิด...นโยบายสิ่งแวดล้อมเมือง...ผ่านงานวิจัย เพื่อส่งต่อ...(ว่าที่) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเผยแพร่งานวิจัยด้านทรัพยากรธรรมชาติ นำไปสู่การปฏิบัติ โดย ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ  เป็นประธานเปิดการเสวนา"กรุงเทพ....ที่ทุกภาคส่วนอยากให้เป็น"






รวมทั้งเพื่อให้ (ว่าที่) ผู้ว่าราชการกรุงเทพทหานคร ได้ตระหนักถึงความสำคัญและปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในกรุงเทพมหานคร และกำหนดเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไว้ในนโยบายหาเสียงก่อนการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุมมีส่วนในการบอกกล่าวให้ผู้ที่จะสมัครเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพทหานคร เข้าใจถึงปัญหากรุงเทพมหานคร ความต้องการ และความคาดหวังของคนไทยทั้งประเทศต่อบทบาทของกรุงเทพมหานครในฐานะเมืองหลวง

ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นหน่วยงานส่งเสริมวิจัยและนำผลวิจัยไปสู่การขยายผลในทางปฏิบัติ ซึ่งมีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองน่าอยู่และแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองหลายแผนงาน จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้นำผลงานการวิจัยมาพัฒนากรุงเทพมหานคร ผ่าน (ว่าที่) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะเป็นพ่อเมือง หรือผู้นำในการพัฒนากรุงเทพฯ มาใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบาย ที่สำคัญเพื่อคนกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในกรุงเทพมหานครเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน ทวีความรุนแรงมากขึ้น ต้องใช้องค์ความรู้จากงานวิจัยไปสู่การแก้ปัญหาระดับนโยบายและปฏิบัติ ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครต้องเผชิญกับปัญหาหลายประเด็นที่มีผลต่อคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชน

สำหรับในเวทีการการประชุม ดร.ขวัญฤดี โชติชนาทวีวงศ์  ผู้อำนวยการศูนย์ยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวถึงกรุงเทพฯ ไว้น่าสนใจ ว่า การพัฒนากรุงเทพมหานครได้กำหนดนโยบายไว้ 20 ปี ว่าจะเป็น "มหานครแห่งเอเชีย" โดยมียุทธศาสตร์สำคัญ เช่น มหานครปลอดภัย มหานครสีเขียว มหานครสำหรับทุกคน มหานครแห่งเศรษฐกิจ ดังนั้น ผู้ว่าราชการต้องเป็นผู้ที่เก่งบริหารจัดการ มีความสามารถประสานได้กับทุกภาค ซึ่งเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับผู้ว่าฯ คนใหม่

นอกจากนี้จากผลการสำรวจสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล สเปกของผู้ว่า กทม. ที่คนกรุงต้องการ พบว่า 80% บอกซื่อสัตย์ สุจริต 74% แก้ปัญหาเก่ง คล่องตัว ไม่ขายฝัน พูดจริงทำจริง ที่น่าสนใจคือ 24%  เป็นคนรุ่นใหม่ บอกว่านโยบายจะต้องจับต้องได้ ส่วนปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการให้แก้ไข พบว่า ส่วนใหญ่ ระบุว่าปัญหาการจราจร รถติด ความปลอดภัยทางถนน อุบัติเหตุ คนขาดวินัยจราจร รองลงมา คือ ค่าครองชีพ ของแพง ทำมาหากินไม่ได้ น้ำท่วมขัง มลพิษ ขยะเน่าเหม็น สิ่งแวดล้อม



สำหรับผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายพัชระ สารพิมพา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทีวีหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ดร.ขวัญฤดี โชติชนาทวีวงศ์  ผอ.ศูนย์ยุทธศาสตร์ สิ่งแวดล้อม สำนักงานวิจัยแห่งชาติ  ศ.ดร.วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย ราชบัญฑิตและผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมบูรณาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.สิงห์ อินทรชูโต อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร นายกสมาคมนักเรียนเก่าเอไอทีประเทศไทย นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ทีมกรุ๊ปจำกัด มหาชน ดร.ชโลทร แก่นสันติสุขมงคล อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยนายกฤษณะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์ ร่วมส่งคลิปต์แสดงความเห็นมาเปิดบนเวทีด้วย




ทั้งนี้การประชุมระดมสมอง ดังกล่าว มีตัวแทนจากภาคส่วน ทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน พรรคการเมือง สื่อมวลชน  ประชาชนจากหลายภาคส่วน กว่า 400 คน เข้าร่วมโดยหวังจะให้เกิดประโยชน์โดยการนำผลงานวิจัยไปเป็นนโยบายที่เหมาะสมกับกรุงเทพมหานคร
ในทุกมิติเพื่อเป็นเมืองหลวงในฝันของประชาชนในอีก 4 ปี ข้างหน้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น