pearleus

วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ดร.วิชาญ แจงผลหารือกับรมว.แรงงาน กรณีไทยจะรับอนุสัญญา ซี 188


            ดร.วิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย พร้อมด้วยนายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ นายกสมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย ได้เดินทางเข้าพบ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เพื่อหารือต่อกรณีที่ไทยจะรับเงื่อนไขอนุสัญญา ซี 188 และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. ที่ชาวประมงไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้การทำประมงเป็นไปด้วยความยากลำบาก
            โดยข้อสรุปในการหารือมีดังต่อไปนี้
1.            รวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานประมงให้เป็นฉบับเดียว
2.            กฎหมายที่ประกาศใช้แล้ว ที่เกินจากอนุสัญญา ฯ ให้ยกเลิกเพื่อคืนสิทธิ์ให้กับชาวประมง เช่น  กฎหมายเกี่ยวกับอายุขั้นต่ำ กฎหมายเกี่ยวกับการจ่ายค่าจ้างเป็นต้น
3.            เรืองประมงพื้นที่บ้านยังคงใช้กฎหมายบังคับในเรื่องการจ่ายค่าจ้าง การทำสัญญาจ้าง เหมือนกับเรือประมงพาณิชย์เช่นกัน
4.            รัฐมนตรี แจ้งกลับว่าถึงแม้ว่าชาวประมงและประเทศอื่น ๆ จะไม่รับซี 188 แต่รัฐบาลยังจำเป็นต้องรับ เพื่อเป็นการแก้ไขเรื่องภาพพจน์
5.            กฎหมายที่จะเข้าสภา รมว.แรงงาน จะให้มีตัวแทนชาวประมงไปเป็นกรรมาธิการด้วย
6.            รัฐมนตรี ฯ สั่งการให้กระทรวงแรงงานจัดทำกรอบเวลาต่าง ๆ
7.            เรื่องกฎหมายและระเบียบของกรมเจ้าท่า เช่น โครงสร้างเรือ ซึ่งไม่สามารถปฎิบัติได้ และเป็นข้อกังวลของชาวประมง รัฐมนตรี ฯ รับว่าจะนำเรื่องนี้ไปคุยให้
8.            รัฐมนตรี ฯ จะจัดประชุมชี้แจง ทำความเข้าใจและไขข้อขัดข้องของชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล เป็นการเร่งด่วน





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น