pearleus

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เมตตาธรรมไม่ว่ารูปแบบใด ค้ำจุนโลกเสมอมา แบ่งปันกันเถอะเพื่อพี่น้องผู้ร่วมแผ่นดินที่ด้อยโอกาส!!

ท่านใดที่มองหาสถานที่ทำบุญวันเกิดหรือวันสำคัญต่างๆ เพื่อความสุข เพื่อความสบายใจหรือเพื่ออะไรก็แล้วแต่ ด้วยรูปแบบต่างๆให้กับผู้ด้อยโอกาสทางสังคม และอาจจะมองว่า บ้านพัก มูลนิธิฯ แหล่งสงเคราะห์ต่างๆบางแห่ง ข้าวของที่ได้รับบริจาคอาจล้นมากแล้ว และกำลังมองหาสถานที่บางแห่ง ที่กำลังขาดแคลน



เราพบว่า ที่ นิคมสร้างตนเองบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก  มี สมาชิก “บ้านน้อยในนิคม” เป็นผู้ด้อยโอกาสทางสังคม  หลากหลายพวกเขาคือ ผู้ไร้ที่พึ่ง เร่ร่อน  ขอทาน  ที่ผ่านการบำบัด ฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพทั้งด้านร่างกาย  จิตใจ สังคม และอาชีพ จากการคุ้มครองในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง หรือสถานสงเคราะห์ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการมาแล้ว ส่งต่อให้มาใช้ชีวิตอิสระในบ้านพักที่จัดให้เป็นบ้านหลังเล็กๆ ขนาดกะทัดรัด พอดีสำหรับอยู่อาศัยได้คนเดียวใน 1 หลัง ที่นี่

ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองบางระกำ น.ส.โสพิญฐ์ สุวรรณหงส์ ผู้ปกครองสตรีคนแรกของที่นี่ ให้ข้อมูลกับ"ชี้ชัดนิวส์"ว่า  เพราะพวกเขาไม่มีบ้านให้กลับไปอยู่  ไม่มีครอบครัว บางคนมีบ้าน แต่ทางบ้านก็ยากจนมาก  หรือ ไม่สามารถรับพวกเขากลับไปได้ ทางสถานสงเคราะห์ จึงคัดเลือกผู้รับฯที่สามารถช่วยตัวเองได้บ้าง ส่งมาให้ทางนิคมฯบางระกำ  ฝึกสอนการประกอบอาชีพ

ผู้ปกครองนิคมฯ บอกกับเราว่า เนื่องจาก นิคมบางระกำ เป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมในด้านพื้นที่ ได้สอนให้พวกเขาปลูกผัก เลี้ยงสัตว์  สอนทำอาชีพต่างๆ ที่ สามารถออกไปรับจ้างพอมีรายได้บ้างวันละเล็กน้อย โดยเน้นนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการทำการเกษตรแบบยั่งยืน ฟื้นฟูธรรมชาติ ลดการใช้สารเคมี






"ผู้รับเหล่านี้ เป็นกลุ่มคนที่ผ่านมรสุมชีวิตมาเยอะ ทั้งติดยาจนมีอาการหลอนเป็นโรคทางจิตและประสาท ยังคงต้องรับประทานยาควบคุมอยู่ตลอด เมื่อพวกเขามาอยู่ที่นี่ต้องช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง หุงหาอาหารกินเอง โดยทางนิคมฯ จะจัดเตรียมวัตถุดิบให้เขาปรุงเอง ภายได้งบประมาณที่เราได้รับสำหรับการดูแลพวกเขาคนละ 57 บาท ต่อวัน ต้องกินอาหารถึง 3 มื้อ เฉลี่ยมื้อละ 19 บาท ต่อคน ต่อวัน ค่ะ ซึ่งก็ไม่เพียงพอ ไหนจะมีค่าแก๊ส ค่าเครื่องปรุง ค่าข้าวสาร  พวกเขาจะมีกับข้าวกินกันมื้อละ 1 อย่างเท่านั้นค่ะ พวกเขามาอยู่ที่นิคมฯบางระกำ แทบไม่รู้จักขนม และของหวานเลย วัยฉกรรจ์ทั้งนั้น"

หลังรับฟังผู้ปกครอง เราพอจะเห็นภาพความเป็น ประกอบภาพ ที่ท่านผู้ปกครอง ส่งมา ซึ่งท่านกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางนิคมฯจึงพยายามเชิญชวนผู้คนมาร่วมบริจาคอาหาร หรือสิ่งของมาที่นี่ด้วย เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่านิคมฯบางระกำ ต้องดูแลผู้รับการสงเคราะห์ด้วยขณะนี้มีจำนวน 20 คน

"อย่างคนที่อยู่ในสถานสงเคราะห์อื่นๆทั่วไป มีคนมาทำบุญบริจาคตลอดอยู่แล้ว แต่ที่นี่ไม่มีเลยค่ะ ตอนนี้ตัวผู้ปกครองเอง บริจาคเองและพยายามโปรโมท ตอนนี้เริ่มมีคนมาติดต่อบริจาคให้พวกเขาได้มีโอกาสลิ้มรสอาหารอื่นๆที่ไม่ซ้ำกับทุกๆวันบ้างแล้วค่ะ ที่นี่เราซื้อวัตถุดิบให้ มีโรงครัวให้ มีโต๊ะอาหารให้กินร่วมกัน เวลาจะทำอาหารพวกเขาทุกคนจะมาช่วยกันคนละมือละไม้ เป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี ทางหนึ่ง เพื่อกันการทะเลาะเบาะแว้งได้อีกทางหนึ่งด้วย"

เรายังทราบมาว่า ด้วยความเมตตาเข้าถึงจิตใจผู้ด้อยโอกาสของท่านผู้ปกครองฯท่านสังเกต เห็น"ลูกๆ"(ท่านเรียกว่าอย่างนี้)ชะเง้อคอมองรถไอศครีม ท่านจัดให้ลูกๆต่อแถวได้ลิ้มชิมรสด้วยเงินส่วนตัว "ผู้ปกครองทำบุญด้วยไอศครีม แท่งละ10บาท 20 คน แค่ 200 เองค่ะ อาทิตย์ละครั้ง เดือนหนึ่งก็ 800 บาท สุขใจที่ได้แบ่งปันค่ะ "

สนใจแบ่งปันติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 055 906 147 หรือ โทรสารหมายเลข 055 906 148 นิคมสร้างตนเองบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ผู้ปกครองนิคมบางระกำ โสพิญฐ์ สุวรรณหงส์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น