pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

พม. ร่วมกับสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ จัดงานวันสตรีไทย ประจำปี 62 ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งพระบารมี สู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน”1 สค.นี้

นายปรเมธี  วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมละความมั่นคงของมนุษย์ และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมเป็นประธานเปิดการแถลงข่าว การจัดงาน “วันสตรีไทย ประจำปี 2562 ” ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งพระบารมี สู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน”


นายปรเมธี กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้วันที่ 1 สิงหาคมของทุกปีเป็น “วันสตรีไทย” โดยได้พระราชทานแนวพระราชดำริหน้าที่สำคัญเบื้องต้นของสตรีไทย 4 ประการ ได้แก่ พึงทำหน้าที่ของแม่ให้สมบูรณ์ พึงทำหน้าที่ของแม่บ้านให้สมบูรณ์ รักษาเอกลักษณ์ของความเป็นสตรีไทย และฝึกฝนตนเองให้มีความรู้ความสามารถยิ่งขึ้น

ทั้งนี้สตรีไทยสามารถน้อมนำกระแสพระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและพัฒนาตนเอง อันส่งผลให้ครอบครัวไทย สังคมไทย และประเทศไทยมีความสุข ความเจริญ นำไปสู่การพัฒนาด้านอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง และสตรีไทยจะเป็นที่ยกย่องชื่นชมของสังคมโลกได้ต่อไป พร้อมทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญในบทบาท ความสามารถ และคุณค่าของสตรีไทย อีกทั้งพระราชทานพระราชานุญาต ให้ใช้ “ดอกกล้วยไม้ คัทลียา ควีนสิริกิติ์” เป็น ดอกไม้สัญลักษณ์ ประจำวันสตรีไทย ตั้งแต่พุทธศักราช 2546  เป็นต้นมาตราบเท่าทุกวันนี้

ดังนั้นสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และภาคีเครือข่าย ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงร่วมกันจัดงาน “วันสตรีไทย” สืบเนื่องมาเป็นประจำทุกปี

ในปีพุทธศักราช 2562  นี้ ได้กำหนดจัดงาน “วันสตรีไทย” ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งพระบารมี สู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  เนื่องในโอกาสที่จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 87  พรรษา ในวันที่ 12  สิงหาคม 2562  พร้อมทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมสถาปนาเป็นสมเด็จพระบรมราชินี เมื่อวันที่ 4  พฤษภาคม 2562  และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสที่จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 41  พรรษา เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2562  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและความจงรักภักดี และเพื่อธำรงไว้ซึ่งวันสตรีไทยอันแสดงให้เห็นถึงพลังของสตรีไทย ที่จะสามารถเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา ช่วยเหลือสังคมต่อไป

นายปรเมธี กล่าวต่อว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตระหนักถึงพลังของสตรีไทยซึ่งมีส่วนสําคัญในการขับเคลื่อนสังคมไทยในทุกมิติ ทั้งยังเป็นพลังสำคัญในการธํารงรักษาความมั่นคงของครอบครัว ดังนั้น เพื่อยกย่องเชิดชูสตรีไทย และส่งเสริม สนับสนุนให้สตรีไทยได้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น เป็นพลังในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ  จึงได้ร่วมกับ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ฯ ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญในการร่วมพัฒนาศักยภาพของสตรีไทยมาอย่างต่อเนื่อง กําหนดจัดงาน “วันสตรีไทย” ประจําปี 2562  ขึ้นภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งพระบารมี สู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน” เพื่อรวมพลังองค์กร เครือข่ายสตรีทั่วประเทศ ด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในการพร้อมใจกันกระทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของวันสตรีไทย

ดร.วันดี  กุญชรยาคง  จุลเจริญ  ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ฯ เปิดเผยว่า การจัดงานปีนี้มีความพิเศษมาก เนื่องจากเราได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานสตรีไทย ประจำปี 2562  ในวันพฤหัสบดีที่ 1  สิงหาคม2562  เวลา16.00 น. ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นอกจากนี้ ภายในงานมีนิทรรศการต่าง ๆ ให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมชมประกอบไปด้วย

1 .นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินี
    เรื่องราวเนื้อหาก็เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ,พระราชประวัติของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งจะประกอบไปด้วยพระราชประวัติในหลายๆ ด้าน
2 .นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นำเสนอเรื่องราวพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านมีต่อสภาสตรีแห่งชาติ  
3 .นิทรรศการของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์
  กิจกรรมของหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย
       1 .กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
        2 .ร้านจิตอาสา 904  และร้านโกลเด้น เพลซ
        3 . มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ       
4 .มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
5.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งจะเป็นการแสดงศักยภาพของเครือข่ายจากสตรีทั่วประเทศ






พร้อมระบุว่า ขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนติดตามรับชมการถ่ายทอดสด “วันสตรีไทย” ซึ่งช่วงพิธีเปิดงานจะมีขบวนอัญเชิญเทียนชัย “วันสตรีไทย ประจำปี 2562 ” ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งพระบารมี สู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง11  (NBT)  และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยในวันพฤหัสบดีที่ 1  สิงหาคม 2562  ตั้งแต่เวลา16.00  เป็นต้นไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น