pearleus

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สมุทรสาครยอมย้ายด่วน ผอ.โรงเรียนวัดธรรม-พ้นพื้นที่ "รักษาการชั่วคราว แม่กลอง"เพื่อความสงบสุข "กก.ยันเรื่องจบพร้อมลาออก"

203775 วันที่ 23 ธ.ค.57 จากกรณีนายสมชาย บุตรเลียบ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาประจำโรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และชาวบ้านผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ พร้อมด้วยนายเผอิญ ศรีนิเวศน์ นายก อบต.หลักสาม ในฐานะคณะกรรมการสถานศึกษาประจำโรงเรียนฯ ได้เข้าร้องเรียนปัญหาการบริหารงานไม่โปร่งของคณะผู้บริหารงานของโรงเรียน ต่อหลายหน่วยงาน และ คสช.เพื่อขอให้มีคำสั่งโยกย้าย ผอ.ออกพ้นสถานศึกษา และตั้งกรรมกการสอบสวนพฤติกรรมถึงข้อเท็จจริง อ้างเหตุสืบเนื่องไม่สามารถเข้ากับชุมชนได้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาในโครงการนโยบายเรียนฟรี 15 ปี กรณีช่วยสนับสนุนแจกอุปกรณ์การเรียนและเครื่องแบบนักเรียน หรือเงินอุดหนุนวงเงินนักเรียน 450 บาทต่อราย ที่เป็นปัญหาผู้ปกครองไม่สามารถรับได้ เนื่องจากไม่ตรงต่อความต้องการ โดยมีปัญหาขั้นตอนโครงการปรับเปลี่ยนร้านค้าน้ำดื่มในโรงเรียนในสภาพไม่โปร่งใส และอื่นๆ ส่งผลให้เกิดความความขัดแย้งต่อหลักการคณะกรรมการโรงเรียน เป็นเหตุให้สร้างความไม่พอใจแก่ผู้ปกครองและนักเรียนจำนวนมาก


ต่อมาจึงมีการนัดรวมตัวส่งหนังสือร้องเรียนไปยัง สพม.เขต 10 (จังหวัดเพชรบุรี)เพื่อให้โยกย้าย (นายบัณฑิตย์ ลิมปนชัยพรกุล ผอ.รร.วัดธรรมจริยาภิรมย์) ออกนอกพื้นที่ พร้อมให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงไว้ก่อน ในปัญหาดังกล่าว ล่าสุด(ที่ลานเอนกประสงค์อาคารพิบูลย์ อุดมสิทธิกุล รร.วัดธรรม) นายสมชาย บุตรเลียบ ปธ.คณะกรรมการ รร.วัดธรรมฯ พร้อมด้วยนายเผอิญ ศรีนิเวศน์ นายก อบต.หลักสาม พร้อมด้วยนายจิธัฎฐ์ วาดเจริญ หนึ่งในกรรมการสถานศึกษา รร.วัดธรรมฯ ได้นำบรรดาผู้ปกครองนักเรียนและชาวบ้านกว่า 300คน ออกมารวมตัวกันนำป้ายระบุข้อความไม่พอใจเพื่อประท้วงร้องเรียนกดดันขับไล่ผู้บริหารโรงเรียนท่ามกลางตัวแทนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในจังหวัด และตัวแทนศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านแพ้ว โดยมีตัวแทนกองทหารสื่อสารที่ 1 จากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน (กระทุ่มแบน) เดินทางเข้าสังเกตการณ์ร่วมอำนวยความสะดวก พร้อมฟังปัญหาก่อนรับทราบเรื่องดังกล่าวฐานะตัวแทน คสช.รวมข้อเสนอ3 ข้อ ประกอบด้วยให้ประสานงานสั่งย้าย ผอ.พ้นโรงเรียนทันที จึงจะสลายตัว
“ต่อมา นายธรรมนูญ นิลสลับ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอบ้านแพ้ว ในฐานะดูแลศูนย์ดำรงธรรมบ้านแพ้ว ได้ลงพื้นที่เข้าเจรจากันระหว่างแกนนำผู้ประท้วง เพื่อขอให้เบาเครื่องขยายเสียงลง หลังได้ประสานงานยังต้นสังกัด และรับเงื่อนไขเนื่องจากมีคำสั่งให้ ผอ.โรงเรียนดังกล่าวดำเนินการออกจากพื้นที่ชั่วคราวตามที่ร้องขอเพื่อลงแรงกดดัน โดยมีตัวแทนเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร และหัวหนาสถานีตำรวจ สภ.บ้านแพ้ว เข้าร่วมรับทราบเป็นพยานยืนยัน ส่งผลให้นายสมชาย และนายก อบต.หลักสาม ได้ประกาศผลรายงานต่อหน้าผู้ชุมชน ทำให้บรรดาผู้ประท้วงต่างแสดงท่าทีดีใจก่อนค่อยๆ สลายตัวแยกย้ายพากันกลับทันที
นายธรรมนูญ เผยว่า หลังได้เจรจาระหว่างแกนนำและผู้บริหารโรงเรียนในฐานะผู้ถูกกล่าวหาต่างให้ความร่วมมือกันแต่โดยดี ซึ่งเบื้องต้นเพื่อจะได้บรรเทาแรงกดดันจึงมีรายงานจากผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องได้ทราบข่าวโดยซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนปัญหาแต่ยังไม่แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามมีคำสั่งให้ผู้บริหารโรงเรียนนั้นช่วยไปปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวที่แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเชื่อว่าเร็วๆนี้คงทราบผลการสอบสวนที่ชัดเจน ทั้งนี้ตนได้ประสานงานระหว่างหน่วยงานเกี่ยวข้องอยู่ตลอด ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมทั่ง 2 ฝ่ายด้วย
ด้านนายสมชาย กล่าวด้วยว่า จากเหตุดังกล่าวที่จำเป็นต้องนัดรวมตัวประท้วงเพื่อกดดันในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ เนื่องจากมีปัญหามานานกว่า 5 เดือนแล้ว โดยยุคผู้บริหารโรงเรียนคนใหม่มีสภาพเข้ากับคณะกรรมการและชุมชนไม่ได้ขณะที่คณะกรรมการประจำโรงเรียนเองก็ไม่สามารถใช้เสียงพิจารณาในโครงการต่างๆของโรงเรียนได้เลย และไม่ให้ความสำคัญกับคณะกรรมการเช่นในอดีต ทั้งๆที่กรรมการโรงเรียนนอกจากจะช่วยดูแลความเรียบร้องของโรงเรียน บางรายยังได้ควักเงินปัจจัยส่วนตัวสนับสนุนให้แก่โรงเรียนมาตลอด
“ส่วนเรื่องร้องขอ3 ข้อเสนอและให้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อตรวจสอบปัญหาความไม่โปร่งใสนั้น ชาวบ้านยังคงติดตามการแก้ไขอย่างต่อเนื่องต่อไปทั้งนี้เพื่อหาทางออกที่ดีและรักษาความสงบสุขของชุมชนหลักสามต่อไป อย่างไรก็ตามหากจบลงด้วยดีทางคณะกรรมการทั้งหมดคงต้องขอลาออกด้วยต่อไป”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น