pearleus

วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

กรมศุลกากรและกองทัพภาคที่ ๔ ร่วมกันจับกุมสินค้าหนีภาษี

8 สิงหาคม 2557
กรมศุลกากรและกองทัพภาคที่ ๔ ร่วมกันจับกุมสุรา ไวน์ ต่างประเทศ ลักลอบหนีศุลกากร มูลค่ากว่า ๑๐ ล้านบาทและผลงานการจับกุมอื่นๆอีกกว่า ๓๐ ล้านบาท
วันศุกร์ที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๔.๐๐น.น.บริเวณหน้าสโมสร กรมศุลกากร นายนรินทร์ กัลยาณมิตร ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร แถลงข่าวจับกุมสินค้าเลี่ยงภาษีหลายรายการ มูลค่า ๔๐ ล้านบาท
ตามที่กรมศุลกากรและกองทัพภาคที่๔ ได้มุ่งเน้นดำเนินการตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อเป็นการขจัดอิทธิพล และการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ของกลุ่มขบวนการค้าของเถื่อนรวมทั้งคุ้มครองผู้ประกอบการที่ถูกต้องตามกฏหมายในพื้นที่ภาคใต้โดยเร่งรัดปราบปรามสินค้าลักลอบหลีกเลี่ยงอากรข้อห้าม ข้อจำกัด เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเจ็บภาษี ปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร จึงได้สั่งการให้ นายนรินทร์ กัลยาณมิตร ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร วางแผนร่วมกับนายวิจักษณ์อภิรักษ๋นันท๋ชัย ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม พร้อมด้วยพันเอกไพศาล หนูสังข์ และพันเอกยุทธนาม เพชรม่วง กองพันทหารราบที่๒ กรมทหารราบที่๕ กองทัพภาคที่๔ กองทัพบกในการตรวจสอบจับกุมสินค้านำเข้าประเภทสุรา ไวน์ ต่างประเทศ บริเวณชายแดนภาคใต้
และวันที่ ๗ สิงหาคม๒๕๕๗ เวลา ๑๖.๓๐น.ศูนย๋ป้องกันและปราบปรามภาคใต้ส่วนสืบสวนปราบปราม ๒ สำนักสืบสวนและปราบปรามสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ปฏิบัติการตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ หมู่ที่๔ บ้านวังประจันใต้ ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นที่ชุกช่อนเก็บสินค้าลักลอบหนีภาษีศุลกากร ประเภทสุรา ไวน์ ต่างประเทศจำนวนมาก
ผลการตรวจค้นพบสินค้าประเภท สุรา ไวน์ต่างประเทศ จำนวน ๖๔๒ลัง(๖๕๐๖ ขวด)รวมมูลค่ากว่า ๑๐ ล้านบาท กรณีการกระทำดัวกล่าวเป็นความผิดกฏหมายศุลกากรฐานลักลอบหรือรับชื้อรับไว้ด้วยประการใด ชึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอานาจักรโดยไม่เสียภาษี ของต้องห้ามต้องกำจัด หรือของที่ไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง อันมีเจตนาฉ้อภาษีของรัฐ อันเป็นความผิดตามนัย มาตรา ๒๗,๒๗ทวิแห่งพระราชบัญญัต้ศุลกากร พ.ศ.๒๔๖๙ ประกอบกับมาตรา ๑๖,๑๗ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร(ฉบับที่ ๙)พ.ศ.๒๔๘๒ จึงได้ทำการยึดอายัดของกลางไวัเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป
นอกจากนี้ กรมศุลกากร ยังได้จับกุมสินค้าอื่นๆ ตามนโยบาย การปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมมูลค่าของกลางประมาณ ๓๐ ล้านบาท
(๑) สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา(IPR) ประเภทผ้าม้วน ผ้าห่ม เสื้อกีฬา ชุดกีฬา รองเท้า กระเป๋าถือสตรี ชึงปรอมแปรงเครื่องหมายการค้าต่างๆเช่น Adidas.Nike.Burberry.Armani.Prada.Gucci.LAcosTE.poLo.chanEL.ฯลฯ รวมจำนวน ๑๕.๐๐๐ชิ้นมูลค่าความเสียหายประมาณ ๒๑.๕๕ล้านบาท
(๒) สินค้าเกษตร ประกอบด้วย กระเทียมสดจำนวน ๖๓๐ กระสอบนำ้หนัก ๑๒.๖๐๐ กิโลกรัม และอินทผารัมจำนวน ๑๘หีบห่อนำ้หนัก ๙,๙๐๐ กก.รวมมูลค่า ๒.๔๖ ล้านบาท
(๓) ยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท(Diazepam)จำนวน๒๒.๐๐๐เม็ด กัญชา ๔ กก.โคเคน ๑๐ กรัม บุหรี่ ๓๐๐ ชอง รวมมูลค่า ๒.๙ล้านบาท
(๔) สินค้าประเภทเครื่องสำอางผลิดภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารชนิดต่างๆ รวมมูลค่า ๒.๑๓ ล้านบาท
(๕) สินค้าประเภทซิป(ZIppEจR) จำนวน ๑,๐๓๕,๐๐๐ ชิ้นมูลค่า ๑ ล้านบาท
วันที่๔ สิงหาคท ๒๕๕๗ กรมศุลกากรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารประจำจังหวัดสระแก้ว บุกเข้าตวจค้นโกดังเก็บสินค้าใกล้ตลาดโรงเกลือ พบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมากจึงได้ตรวจยึดและอายัดของกลางดังกล่าวซึ่งคิดเป็นความเสียหายทางเศษฐกิจประมาณ ๑๐ ล้านบาท




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น