pearleus

วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โครงการ ธปท.อาสา เครือข่ายการเงินไทย

           144403เมื่อวันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมาเวลา 10.00 น.ธนาคารแห่งประเทศไทย เดินสายออกแนะนำโครงการ ธปท.อาสา เครือข่ายการเงินไทย สานสายใย สู่ใจประชาชน เพื่อแนะนำวิธีการดูและสังเกตธนบัตรปลอมและธนบัตรแท้ ซึ่งขณะนี้ธนบัตรปลอมกำลังระบาดหนักในหลายพื้นที่

         ณ.ที่ห้องประชุมกิ่งดาว โรงแรมเวล จังหวัดนครปฐม นางเต็มมาศ ชุตินิมิตกุล ผอ.สำนักจัดการธนบัตร ฝ่ายบริหารจัดการธนบัตร สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นหน.โครงการ ธปท.อาสา ธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมกับประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ได้จัดแถลงข่าว เพื่อแนะนำโครงการ ธปท.อาสา v10 เครือข่ายการเงินไทย สานสายใย สู่ใจประชาชน มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเครือข่ายและช่องทางการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ทางการเงินและธนบัตรให้กระจายเป็นวงกว้าง โดยขอความร่วมมือจาก องค์กร หน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธนบัตรไทย วิธีสังเกตธนบัตรปลอม การแลกค่าธนบัตรชำรุด การใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธี รวมทั้งความรู้ทางการเงินอื่นๆ การออม ภัยทางการเงิน โดยมีเป้าหมาย ได้แก่ ข้าราชการ เกษตรกร หัวหน้าผู้นำองค์กรชุมชน ท้องถิ่น สื่อมวลชนแขนงต่างๆ นักเรียน นักศึกษาผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไป

        144404 ทั้งนี้ นางเต็มมาส ชุตินิมิตกุล ได้แนะนำความรู้เกี่ยวกับวิธีสังเกตธนบัตรปลอมง่ายๆ 3 วิธี คือ สัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง  ดังนี้ 1. การสัมผัส เนื้อกระดาษธนบัตร เป็นกระดาษชนิดพิเศษ มีความเหนียว แกร่งทนทาน ให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากกระดาษทั่วๆไป การสัมผัสคำว่า รัฐบาลไทย และตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อใช้ปลายนิ้วมือลูบจะรู้สึกนูนสะดุดมือกับหมึกพิมพ์ 2. การยกส่อง เมื่อยกธนบัตรส่องกับแสงสว่าง จะเห็นลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในเนื้อกระดาษอย่างชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และแถบสีโลหะฝังอยู่ในเนื้อกระดาษซึ่งมีตัวเลขและตัวอักษรขนาดจิ๋วโปร่งแสงแจ้งชนิดราคา 3. พลิกเอียง เมื่อพลิกเอียงธนบัตรบริเวณมุมบนขวาของธนบัตรชนิดราคา 500 บาทและ 1000 บาท พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์ชนิดพิเศษ เมื่อพลิกธนบัตรไปมา สีของตัวเลขจะเปลี่ยนสลับจากสีหนึ่งเป็นอีกสีหนึ่งได้

         นางเต็มมาศ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ได้รับธนบัตรปลอม หรือสงสัยว่าเป็นธนบัตรปลอม ขอความร่วมมือไม่ควรนำออกไปใช้ เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย แต่ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ  หากการแจ้งเบาะแสนี้นำไปสู่ให้มีการจับกุมผู้กระทำความผิดฐานปลอมแปลงธนบัตร ผู้แจ้งจะได้รับรางวัลนำจับอีกด้วย

          ส่วนการแลกค่าบัตรชำรุด ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท. ) ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถนำธนบัตรชำรุไปแลกเปลี่ยนได้ที่ธนาคารออมสิน ทุกวัน และทุกสาขาทั่วประเทศรวมถึงสาขาที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า และที่ธนาคารพาณิชย์ทุกสาขาทั่วประเทศเฉพาะวันพุธยกเว้นสาขาที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งธนบัตรชำรุดที่มีเนื้อธนบัตรเหลือเกิน 3 ใน 5 สามารถแลกเปลี่ยนค่าได้เต็มราคา แต่หากธนบัตรชำรุดยากต่อการตรวจพิสูจน์ ธนาคารต่างๆ จะให้เขียนคำร้องและนำส่งให้ ธปท. ตรวจพิสูจน์เพื่อแลกค่าและนำเงินเข้าบัญชี ซึ่งการแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ แผนกวิเทศสัมพันธ์และประชาสัมพันธ์ สายออกบัตรธนาคาร โทรศัพท์ 02-356-8687-9

ภาพ/ข่าว  ชัยยะ พานโพธิ์ทอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น