pearleus

วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดหมู่บ้านเด็ก มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ณ จังหวัดนครปฐม

125495 วันนี้ (31 กค.57) เวลา 15.29 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดหมู่บ้านเด็ก มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เลขาธิการสภากาชาดไทย และคณะกรรมการอำนวยการมูลนิธิฯ เฝ้าฯ รับเสด็จ โอกาสนี้พระราชทานของที่ระลึกแก่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินสนับสนุนการก่อสร้างหมู่บ้านเด็กระยะที่ 2 จำนวน 120 ราย และผู้สนับสนุนการดำเนินงานของหมู่บ้านเด็ก จำนวน 30 ราย จากนั้นเสด็จฯไปยังแท่นทรงกดปุ่มเปิดแพรคลุมป้ายหมู่บ้านเด็ก ทอดพระเนตรนิทรรศการดำเนินงานของหมู่บ้านเด็ก การแสดงของเด็ก และฉายพระฉายาลักษณ์ร่วมกับคณะผู้บริหารสภากาชาดไทย คณะกรรมการอำนวยการ ผู้บริจาคที่ดิน ผู้บริหารหมู่บ้านเด็ก แม่ และเด็กกำพร้า จำนวน 2 ชุด จากนั้น ทรงปลูกต้นจันทน์ จำนวน 1 ต้น และเสด็จพระราชดำเนินไปยังโครงการอุทยานการอาชีพมูลนิธิชัยพัฒนา ตำบลบ่อพลับ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม

สำหรับโครงการหมู่บ้านเด็ก มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย สืบเนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สภานายิกาสภากาชาดไทย ทรงห่วงใยเด็กกำพร้าที่ถอดทิ้ง ไม่มีญาติดูแลและมีพระราชประสงค์ที่จะสร้างครอบครัวทดแทนให้เด็กกำพร้าเหล่านี้ให้ได้รับความรักความเอาใจใส่เพื่อให้เด็กเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีสมบูรณ์พร้อมทั้งกายใจ จึงมีพระราชเสาวนีย์ผ่าน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดพระหม่อมพระราชทานที่ดินจำนวน 16 ไร่ ที่ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ซึ่งนางสาวคมคาย นิลประภัสสร ได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายมูลนิธิชัยพัฒนา พระราชทานให้มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยดำเนินการจัดสร้างหมู่บ้านเด็ก มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย

วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งหมู่บ้านเด็กฯ เพื่อให้การอุปการะเลี้ยงดูเด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ เช่น สึนามิ และเด็กกำพร้าที่ถูกทอดทิ้งไว้กับสภากาชาดไทย เพื่อให้มีบ้านพักอาศัยในรูปแบบของครอบครัว ให้เด็กได้เรียนรู้การใช้ชีวิตภายในครอบครัว เกิดความรัก ความผู้พัน ถักทอสายใยแห่งความเอื้ออาทรและปลูกฝังสร้างสัมพันธ์ ความเป็นครอบครัว และการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยมีคุณธรรมและจริยธรรม อีกทั้งยังสนับสนุนและส่งเสริมให้เด็กได้มีความเจริญเติบโต และมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย ในระยะแรกมูลนิธิฯ ให้การสงเคราะห์เด็กกำพร้าทั้งชายและหญิงมีบ้านพักทั้งหมด 6 หลัง หลังละ 5-6 คน เริ่มรับเด็กตั้งแต่เดือนมกราคม 2554 จนถึงปัจจุบัน มีเด็กจำนวน 31 คน เป็นเด็กชาย 20 คน เด็กหญิง 11 คน อายุระหว่าง 4-7 ปี มีผู้ดูแลเป็นแม่ทดแทนหลังละ 1 คน และน้า 6 คน สลับหมุนเวียนช่วยดูแลเด็ก กิจกรรมภายในบ้านจะจัดตามความเหมาะสมกับวัยของเด็กและฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัยที่ดีขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น