pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

ส่งเสริมลิเกอ่างทอง ถก"คุณพระช่วย"หนุน

b1 ลิเก เป็นการแสดงที่มีมาช้านานในจังหวัดอ่างทอง โดยเล่นเรื่องจักรๆวงศ์ๆ  เช่น บัวแก้ว-บัวทอง ไชยเชษฐ์ จันทโครพ พระทินวงศ์ ไกรทอง แต่ปัจจุบันนิยมแต่งเรื่องที่ใช้แสดงใหม่ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย ลิเกที่มีชื่อเสียงของอ่างทอง เช่น ก้าน ระเวงจิตร์ , จำรูญ ศิษย์คุณ ป.,พงษ์ศักดิ์ สวนศรี, บุญเลิศ นาจพินิจ , ไชยา มิตรชัย และสุรินทร์ ปิ่นเพชร เป็นต้น
     ถ้าจะพูดถึงลิเก คนก็มักจะนึกถึงอ่างทองเป็นจังหวัดแรก ซึ่งการแสดงลิเกโดยทั่วไปนั้นจะใช้ศิลปะพื้นบ้านบอกเล่าเรื่องราวผ่านการร้อง การฟ้อนรำ การเต้นประกอบเสียงเพลง ทุกวันนี้ศิลปะการแสดงลิเกยังคงได้รับความนิยมจาก “แม่ยก” ซึ่งถ้าจะให้ทันสมัยก็ต้องเรียกว่า “แฟนคลับ”
   

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว และส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดอ่างทองจึงได้ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง อำเภอไชโย วัดไชโยวรวิหาร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี กำหนดจัดงานงาน “มหกรรมลิเกอ่างทอง 2557 (วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น)” ขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2557 ที่วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย จ.อ่างทอง โดยได้รับจัดสรรงบประมาณจากยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 (ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง)
     นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับพระสิทธิพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดไชโยวรวิหาร นายลิขิต ทองนาท นายอำเภอไชโย และนายวิศรุฒ อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี แถลงข่าวร่วมกันเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวเยือนอ่างทอง  
    ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง คนใหม่ล่าสุด เพิ่งมารับตำแหน่งไม่กี่เดือน ให้สัมภาษณ์ว่า  ที่ผ่านมาก็มีการจัดงานลักษณะนี้มาแล้ว  แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการประชาสัมพันธ์เต็มรูปแบบ เพราะอยากให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมของไทยเราที่มีมาช้านาน เป็นการดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชมที่จังหวัดอ่างทอง ประชาชนจะได้มีรายได้จากการท่องเที่ยวด้วย โดยตนมีความคิดว่าจะส่งเสริมศิลปะการแสดงยี่เกของอ่างทองให้ยกระดับขึ้น พร้อมอนุรักษ์ให้คงความดั้งเดิมอยู่ด้วย "ผมคุยกับคุณทอดด์ รายการคุณพระช่วยเบื้องต้นว่าเราอยากให้เขาช่วยเป็นที่ปรึกษา เนื่องจากเราต้องการให้ลิเก เป็นที่นิยมจากคนรุ่นใหม่ๆด้วย เพื่อให้วัฒนธรรมการแสดงด้านนี้คงอยู่ไปตลอดชั่วลูกหลาน"
    นายปวิณ กล่าวด้วยว่า มหกรรมลิเกอ่างทองนับเป็นการนำศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักกันดีของชาวอ่างทองมาเผยแพร่ให้ผู้ที่ยังไม่รู้จักได้เห็นถึงคุณค่าของศิลปินและศิลปะแขนงนี้ สร้างความภาคภูมิใจในความเป็นชาวอ่างทองแต่ดั้งเดิมและเพื่อร่วมกันพัฒนาให้มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่
    อย่างไรก็ตามการจัดงานได้แบ่งออกเป็นโซนต่างๆ เช่น โซนรากวัฒนธรรม"ของดีบ้านฉัน"ที่นำเอาอาหารไทยเช่น ผัดไทยต้นตำรับ ขนมไข่ปลา ขนมเกสรลำเจียก และขนมขุยหนู  และน้ำสมุนไพร
    โซนผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาวัฒนธรรม ได้คัดสรรวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าทางศิลปะและวัฒนธรรมชาวอ่างทอง 4 รายการ มี เครื่องจักสานไม้ไผ่ ตุ๊กตาชาววัง หัวโขน และกลองบ้านเอกราช พร้อมสิ่งอันเป็นศิริมงคลแก่ผู้มาเยือน คือการได้มากราบไหว้พระมหาพุทธพิมพ์ หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนที่วัดไชโยวรวิหารอีกด้วย
    นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมวันสมโภชน์วัด ซึ่งเริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ.2430 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2438 นับเป็นจุดเริ่มต้นของวัดไชโยวรวิหาร ซึ่งได้ทำการสมโภชน์วัดในวันขึ้น 14-15 ค่ำ แรม 1 ค่ำ 2 ค่ำ เดือน 5 เป็นประจำทุกปี จนถึงปัจจุบัน รวม 119 ปี
    พระสิทธิพัฒนาภรณ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้นับเป็นการนำศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักของชาวอ่างทองมาเผยแพร่ และเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาเที่ยวมากขึ้น
     สำหรับในงานนอกจากศิลปะการแสดงลิเกแล้ว ยังมีกิจกรรม “ของดีบ้านฉัน” ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาวัฒนธรรม(CPOT)  เช่น ผัดไทต้นตำรับ ขนมไข่ปลา ขนมเกสรลำเจียก โซนจัดแสดงเครื่องจักสานไม้ไผ่ ตุ๊กตาชาววัง หัวโขน และกลองบ้านเอกราช รวมทั้งได้กราบไหว้หลวงพ่อโต และร่วมสมโภชน์วัด ซึ่งก่อสร้างมานานถึง 119 ปีด้วย
     นายวิศรุฒ กล่าวถึงรายละเอียดการจัดงานทั้ง 4 วันว่า วันที่ 13 เมษายน 2557 เวลา 9.00 น.มีพิธีบวงสรวง ที่วัดไชโยฯ เวลา 13.00น.เป็นต้นไปชมการแสดงลิเกคณะวัดสระแก้ว คณะเฉลิมชัย มาลัยนาค พิธีสวดมนต์ข้ามปีเพื่อเสริมสิริมงคล ชมการแสดงละครชาตรีเรื่องแก้วหน้าม้า ชมพิธีเปิดงานที่สวยงามตระการตา  ,  วันที่ 14 เมษายน 2557 เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป ชมลิเกคณะสมพร หลวงพ่อแพร ชมการประกวดลิเกเด็กและเยาวชน ละครลิง การแสดงโขนพากย์โดยครูมืด จากกรมศิลป์ ตอนนางลอย ลิเกคณะ 2 เทพบุตรสุดที่รัก
     วันที่ 15 เมษายน 2557 เวลา 13.00น.เป็นต้นไป ชมลิเกคณะวัดสระแก้ว เวลา 17.00 น. การประชันระนาด วงป๋อม บอยไทย การประชันเพลงโหมโรง และวันที่ 16 เมษายน 2557 เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป ชมลิเกคณะส.สำรวมศิลป์ ลำตัดหมอพยูร หุ่นละครเล็ก ลิเกคณะ 2 เทพบุตรสุดที่รัก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น