pearleus

วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ฮือฮาเปิดตัวเว็บไซต์จับคู่ย้าย

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง รอง ผบ.ตร. แถลงข่าวเปิดตัวเว็บไซด์ www.จับคู่ย้าย.com เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งให้ข้าราชการตำรวจที่ประสงค์จะขอโยกย้ายสามารถตรวจสอบตำแหน่งและจับคู่สลับสับเปลี่ยนตำแหน่งกัน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังพล   พล.ต.อ.สมยศ กล่าวถึง ความเป็นมาที่จัดทำเว็บไซด์ www.จับคู่ย้าย.com ว่า นับตั้งแต่ตนเริ่มรับราชการตำรวจเมื่อ ปี พ.ศ. 2521 จนกระทั่งได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็น รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ.2555 นับเป็นเวลา 35 ปี ได้มีประสบการณ์ตรงทั้งที่พบด้วยตนเองและจากเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกระดับ พบว่าข้าราชการตำรวจโดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับ รอง สว. และชั้นประทวนประสบปัญหาเดือดร้อน อันเนื่องมาจากการแต่งตั้งมาโดยตลอด ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อขวัญและกำลังใจ เป็นผลให้ข้าราชการตำรวจไม่ทุ่มเท อุทิศตน ทำงานไม่เกิดประสิทธิภาพและบรรลุผลตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติคาดหวัง
"ที่ผ่านมาการแต่งตั้งโยกย้ายสับเปลี่ยนไม่สามารถดำเนินการได้อันเนื่องมาจากขาดคุณสมบัติ หรือไม่ครบเงื่อนไขตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว ส่วนสำคัญ คือ เกิดจากการที่ต้นสังกัดไม่ยินยอมปล่อยตัวข้าราชการตำรวจ เนื่องจากกลัวการขาดแคลนกำลังพลทดแทน กรณีการขัดระเบียบกฎเกณฑ์นั้น เห็นว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์การโยกย้ายมาโดยตลอดและยังคงปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสภาวการณ์อยู่ตลอดเวลา สำหรับกรณีเรื่องการขาดกำลังพลทดแทนนั้น จึงเห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน และสามารถดำเนินการได้โดยไม่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์แต่ประการใด ปัญหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น คือ ข้าราชการตำรวจที่เดือนร้อนมี ความประสงค์อยากจะโยกย้ายไป เพื่ออุปการะครอบครัว เพื่อทำงานในสายงานที่มีความชำนาญ ไม่สามารถขอรับการแต่งตั้งโยกย้ายได้เนื่องมาจากตำแหน่งปลายทางไม่ว่าง หรือไม่มีผู้สมัครใจสลับปรับเปลี่ยน ดังนั้น ทางแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดที่สุด คือ ทำอย่างไรที่ทำให้ข้าราชการตำรวจที่เดือดร้อนและต้องการโยกย้ายได้มีข้อมูลของตำแหน่งที่ต้องการจะย้ายหรือตัวบุคคลที่ต้องการสลับสับเปลี่ยน จึงเป็นที่มาของแนวความคิดเรื่อง การจับคู่ย้าย” "พล.ต.อ.สมยศ กล่าว พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ เว็บไซด์ www.จับคู่ย้าย.com เป็นช่องทางให้ข้าราชการตำรวจทุกคนที่ต้องการย้ายหน่วยงาน สามารถยื่นความประสงค์ผ่านช่องทางนี้ได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถแก้ไขปัญหาในเรื่องของการขาดแคลนกำลังพลได้อีกด้วย โดยมีแนวความคิด การบริหารงานบุคคลเป็นงานสำคัญ ข้าราชการตำรวจมีการแต่งตั้งและรับบุคลากรเพิ่มทุกปี มีข้าราชการตำรวจจำนวนไม่น้อยเดือดร้อนด้วยเหตุผล หลายประการจากการแต่งตั้ง ช่องทางนี้จะช่วยให้ตำรวจได้มีโอกาสย้ายไปตำแหน่ง ที่ตนเองต้องการ ตัดปัญหาข้อขัดข้องในเรื่องของกำลังพลขาดแคลน เพราะทุกคู่ที่จับคู่ย้ายกันจะมีคนมาทดแทนในทันที เมื่อข้าราชการตำรวจได้มีโอกาสย้ายมาดำรงตำแหน่งที่ตนเองสมัครใจ จะทำให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานให้กับหน่วยได้อย่างเต็มกำลังความสามารถ

สำหรับวิธีการใช้งานเบื้องต้น ผู้ขอใช้บริการจะต้องกรอกข้อมูลข้อมูลส่วนตัว ตำแหน่งปัจจุบันที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ รายละเอียดส่วนตัวอื่นๆ เพื่อยืนยันตัวบุคคล ตลอดจนตำแหน่งที่ต้องการจะย้ายไปสังกัด และส่งมายังทีมงานของ website จากนั้นทีมงานจะทำการตรวจสอบคุณสมบัติและยืนยันตัวบุคคลทุกราย ก่อนประกาศลงใน website เมื่อพบข้าราชการตำรวจที่ประสงค์จะสลับตำแหน่งกัน ทั้งคู่จะสามารถติดต่อพูดคุยกันโดยตรง ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่งานกำลังพล และเมื่อถึงวาระแต่งตั้งประจำปี สามารถดำเนินการได้ โดยตำรวจทั้งสองต้องแจ้งความประสงค์และประสานกำลังพลต้นสังกัด เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทันที ซึ่งไม่มีผลกระทบกับผู้ใด เพราะต่างฝ่ายต่างสลับตำแหน่งกันภายใต้พื้นฐานของความสมัครใจ แล้วในกรณีข้าราชการตำรวจที่ประสงค์จะสลับตำแหน่งกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป ก็สามารถทำได้ภายใต้พื้นฐานของความสมัครใจเช่นเดียวกันสำหรับวิธีการใช้งาน www.จับคู่ย้าย.com                  
ขณะที่การจับคู่ย้ายของข้าราชการตำรวจทุกราย ผู้ขอรับการแต่งตั้งจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน และการแต่งตั้งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด เอกสารที่ต้องเตรียมประกอบด้วย แบบคำร้องขอลงข้อมูลใน www.จับคู่ย้าย.com (สามารถ download ได้ภายใน website) โดยให้กรอกข้อมูลให้ครบทุกช่อง แบบคำร้องขอรับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง สว. ลงไป ในกรณีร้องขอ (สามารถ download ได้ภายใน website) โดยให้กรอกข้อมูลเฉพาะในส่วนครึ่งหน้าแรกเท่านั้น และในส่วนของความเห็นผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ไม่ต้องกรอก สำเนาบัตรข้าราชการ (ตำแหน่งปัจจุบันและยังไม่หมดอายุ )คำเตือนและข้อควรระวังสำหรับผู้ใช้บริการ www.จับคู่ย้าย.com และwebsite นี้ ทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางให้ข้าราชการตำรวจทุกสังกัด ทุกตำแหน่ง สามารถยื่นความประสงค์ในการสลับตำแหน่งของตนกับข้าราชการตำรวจที่สนใจเท่านั้น โดยทางทีมงานไม่มีอำนาจหน้าที่และไม่มีความสามารถในการให้ความช่วยเหลือในการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งของข้าราชการตำรวจทุกกรณี หากมีการติดต่อประสานมายังผู้ขอใช้บริการ โดยเสนอให้ ความช่วยเหลือในการโยกย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งในลักษณะที่ส่อไปในทางทุจริต เช่น การเรียกรับทรัพย์สินเงินทอง ผลประโยชน์อื่นใด หรือสิ่งแลกเปลี่ยนใด ๆ ผู้บริหารและทีมงาน ไม่มีส่วนรู้เห็นและจะไม่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทุกกรณี และทันทีที่วาระแต่งตั้งประจำปีของทุกระดับชั้นเสร็จสิ้น ทางทีมงานขอลบประกาศทั้งหมดที่ได้ลงไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการลงประกาศในวาระแต่งตั้งของปีต่อไป  พล.ต.อ.สมยศ กล่าวทิ้งท้ายว่า จากกรณีผู้ที่ถูกโยกย้ายไปตำแหน่งอื่นๆ ซึ่งมิใช่ตำแหน่งตามความประสงค์ที่ได้ลงประกาศไว้ ถือว่าเป็นดุลพินิจของผู้บังคับบัญชา ผู้มีอำนาจแต่งตั้ง ทางทีมงานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ในการใช้ดุลพินิจดังกล่าวทางทีมงานยินดีให้คำปรึกษาเฉพาะปัญหาและวิธีการใช้งานของ website นี้เท่านั้น หมายเลขศูนย์บริการ 02-205-3410 หรือ 085-315-3131.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น