pearleus

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชาวสองพี่น้อง ออกมาเรียกร้องรัฐบาลในการยื่นขยายเวลาการรับจำนำข้าว

เนื่องด้วยทางเกษตรกรประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงหน้าฝน ทำให้ไม่สามารถทำการเพาะปลูก และได้รับผลผลิตตามวันเวลาดังกล่าว ที่ทางรัฐบาลได้กำหนดโครงการขึ้น
     นายปรีชา โชติทวีวัฒน์ นายอำเภอสองพี่น้อง ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการรัฐสภาของเราทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสุพรรณบุรี กรณีเกษตรกรชาวสองพี่น้องออกมาเรียกร้องรัฐบาลให้ขยายเวลาการรับจำนำข้าว ซึ่งนายอำเภอกล่าวว่า ฤดูกาลรับจำนำข้าวอาจมีการล่าช้าออกไปด้วย เหตุที่ว่าพื้นที่อำเภอสองพี่น้อง บางปลาม้า อำเภอเมืองและอำเภออู่ทองบางส่วน เป็นพื้นที่ราบลุ่มแอ่งกระทะ เมื่อถึงฤดูฝนทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้เกษตรกรชาวนาไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ เกษตรกรจึงต้องรอน้ำลดลงถึงจะทำการเพาะปลูกได้    ซึ่งอาจล่าช้าไปถึงเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายน ทางส่วนกลางจึงเล็งเห็นถึงปัญหาของเกษตรกรในเรื่องดังกล่าว   จึงได้ทำการยื่นเรื่องเสนอต่อรัฐบาล เรื่องขอยืดระยะเวลาการรับจำนำข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวจากปีละเพียงหนึ่งครั้งเป็นปีละสองครั้ง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่สามารถเพาะปลูกได้ตามช่วงเวลา และไม่สามารถที่จะเข้าโครงการรับจำนำข้าวตามกำหนดเวลาเดิมของทางรัฐบาลได้

    นายอำเภอสองพี่น้อง กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นนายสุภัทร์ ศรีสุนทรพินิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี        ได้มอบหมายให้นายสมชาย เลิศพงษ์ภากรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรผู้ทำนาเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางส่วนกลางจะเร่งเสนอต่อทางรัฐบาล ในเรื่องการยืดเวลาโครงการรับจำนำข้าว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและผลเสียต่อเกษตรกรชาวนาในจังหวัดสุพรรณบุรี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น