pearleus

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

นโยบายเร่งด่วนของนายกรัฐมนตรีในเรื่องอาเซียน

การดำเนินการเพื่อให้ไทยพร้อม เข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนความพร้อมของประเทศไทยในทุกด้าน โดยตั้งเป้าการบูรณาการกับทุกหน่วยงานร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการ โดยมุ่งเน้น การทำงานอย่างบูรณาการอย่างแท้จริง (fully integrated) โดยมีคณะกรรมการอาเซียนแห่งชาติเป็นกลไกขับเคลื่อน มองภาพเดียวกัน มีความเข้าใจตรงกันเรื่อง positioning ของไทยและผลประโยชน์หลักที่ไทยต้องการผลักดัน Integrate และ synergize แผนงานของกระทรวงต่างๆ โดยควรจะสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ การพัฒนากลไกภายในประเทศ โดยการเสริมสร้างบุคลากรด้านอาเซียนในกระทรวงหลัก ๆ และส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียน
สำหรับนโยบายเร่งด่วนของนายกรัฐมนตรีในเรื่องอาเซียน ได้แก่ 1.นโยบายในการเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและเร่งดำเนินการตามข้อผูกพันในการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ตลอดจนการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งภายในและภายนอกภูมิภาค 2.นโยบายการต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สร้างความสามัคคีและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศอาเซียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการจัดตั้งประชาคมอาเซียนและส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียภายใต้กรอบความร่วมมือด้านต่าง ๆ และเตรียมความพร้อมของทุกภาคส่วนในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และความมั่นคง

การให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงของทั้ง 3 เสาหลัก ซึ่งประกอบด้วย ประชาคมการเมืองและความมั่นคง ประชาคมเศรษฐกิจ และประชาคมสังคมและวัฒนธรรม จะช่วยให้การขับเคลื่อนให้การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างมีระบบแบบแผน ง่ายต่อการบริหารจัดการ และประเทศไทยเองก็จะดึงจุดแข็งในการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภูมิภาค พัฒนาเป็นผู้นำในด้านต่างๆ ต่อไปตามนโยบายของรัฐบาล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น