pearleus

วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

พก. จัดเสวนา “การจัดบริการสุนัขนำทางสำหรับคนพิการในประเทศไทย (Guide Dogs)” ยก"น้องทราย"ตัวอย่างการใช้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่  7 ก.ค. 62  เวลา 14.30 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เข้าร่วมรับฟังการเสวนาเรื่อง “การจัดบริการสุนัขนำทางสำหรับคนพิการในประเทศไทย (Guide Dogs)” โดยมี นางสาวคีริน เตชะวงศ์ธรรม  หรือน้องทราย อายุ 22 ปี พิการทางการเห็น ผู้ใช้สุนัขนำทาง (ลูเต้อร์) มา 2 ปี ซึ่งได้รับจากองค์กร Guiding Eyes for the Blind ตั้งอยู่ในรัฐนิวยอร์ค หลังจากนั้นได้นั้น ได้นำน้องทราย เยี่ยมชมงาน Thailand Social Expo 2019



นางธนาภรณ์ กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามมาตรา 20 (8) สิทธิในการมีสัตว์นำทาง เครื่องมือที่ใช้ในการนำทาง หรือสิ่งอื่นใดติดตัวไปในยานพาหนะหรือสถานที่ใด และการได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อช่วยเหลือคนพิการ ทั้งนี้ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้มีการขับเคลื่อนการให้บริการสุนัขนำทางในประเทศไทย โดยได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กร Royal Society for the Blind (RSB) เครือรัฐออสเตรเลีย เพื่อให้บริการสุนัขนำทางในประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิสวัสดิการทางเลือกอีกรูปแบบหนึ่งสำหรับคนพิการทางการเห็นในการเลือกสำหรับการใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเท่าเทียม โดยนางสาวคีริน นับเป็นตัวอย่างของการใช้บริการสุนัขนำทาง เป็นรายที่ 2 ในประเทศไทย





โดยในอนาคตจะมีการบูรณาการกับภาคีเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เพื่อดำเนินการหาแนวทางการจัดบริการสุนัขนำทางสำหรับคนพิการในประเทศไทย (Guide Dogs) ควบคู่กับการสร้างความตระหนักให้กับสังคม พร้อมให้ความรู้ ความเข้าใจ ในการให้บริการในพื้นที่สาธารณะเพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น