pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เรียนรู้วิถีชาวประมงท้ายเหมือง แช่น้ำพุสุขใจไปกะปง..รักจังพังงา

นางสาวสุกานดา  แสงวงษ์ พัฒนาการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอกะปง และคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมเส้นทางท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถี ภายใต้โครงการ ไทยนิยมยั่งยืน ในพื้นที่จังหวัดพังงา ตามเส้นทางที่4 อำเภอกะปง และอำเภอท้ายเหมืองจังหวัดพังงา ภายใต้คอนเซ็ปต์ เรียนรู้วิถีชาวประมงท้ายเหมือง แช่น้ำพุสุขใจไปกะปง 









                
นายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอกะปง กล่าวว่า สถานที่ท่องเที่ยวOTOPนวัตวิถี ของอำเภอกะปง มีอยู่ 5 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านบางพาง หมู่บ้านสะพานเสือ หมู่บ้านบางกุ่ม หมู่บ้านช้างเชื่อ และหมู่บ้านศรีราชา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอกะปง มีความสวยงามของธรรมชาติเนื่องจากอยู่ในหุบเขา จึงทำให้มีหมอกในตอนเช้า อีกทั้งยังมีอากาศที่สดชื่น จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวกะปง และส่งเสริมสินค้าOTOPของชาวบ้านเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน  

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกของอำเภอกะปง จังหวัดพังงา คือ หมู่บ้านบางพาง สัมผัสมนตราแห่งธารปลายพู่ ที่มีบ่อน้ำพุร้อนอุณภูมิสูงถึง 80 องศา ซึ่งสามารถลวกไข่ออนเซ็นได้ พร้อมชมการร่อนแร่ดีบุกตามวิถีชีวิตของชาวบ้านบางพาง

หมู่บ้านสะพานเสือ ชมแกรนด์แคนยอน สะพานเสือ ซึ่งมีแร่ดีบุกอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านใช้เป็นแหล่งหาแร่ดีบุกเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว ถือเป็นวิวธรรมชาติที่สวยงามและได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน แต่อากาศค่อนข้างร้อน แนะนำว่าให้พกร่มติดตัวไปด้วยระหว่างเดินชม แกรนด์แคนยอน สะพานเสือ แห่งนี้

หมู่บ้านบางกุ่ม  หมู่บ้านที่มีวัฒนธรรมประเพณีอันสวยงาม คือประเพณีวันสารทเดือนสิบกิจกรรมการแห่กระจาด ที่ถือเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากวันสารทเดือนสิบของจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ โดยชาวบ้านจะร่วมกันจัดทำกระจาดประดับประดา ตกแต่งอย่างสวยงาม พร้อมกับจัดขบวนแห่รอบศาลพ่อหินตา ร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งแสดงออกให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชน นอกจากนี้หมู่บ้านบางกุ่มยังมีกิจกรรมล่องแก่งเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยว ณ น้ำตกโตนมุตก ไว้ให้บริการกับนักท่องเที่ยวอีกด้วย
                
หมู่บ้านช้างเชื่อ นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้เกี่ยวการทำฝาย มีชีวิตของหมู่บ้านช้างเชื่อ ชิมเมนูอาหารพื้นบ้านช้อปสินค้าOTOP เช่น กะปิเคย ตะกร้าพลาสติกสาน ผ้ามัดย้อม และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมเซลฟี่เช็คอิน ณ ทางขึ้น ภูตาจอ และหากนักท่องเที่ยวอยากขึ้นไปชมวิวก็สามารถสอบถามคนในชุมชนได้ โดยจะต้องนั่งรถขึ้นไปในระยะทาง7 กิโลเมตร ก็จะถึงชุมชมวิว ภูตาจอ
                
หมูบ้านศรีราชา หมู่บ้านที่นักท่องเที่ยวที่รักสุขภาพควรเดินทางมาอย่างยิ่ง  เนื่องจากที่นี่มีบ่อน้ำพุร้อนรมณีย์ ให้ได้แช่เท้า แช่ตัว เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บต่างๆ รวมถึงทำให้เลือดลมในร่างกายไหลเวียนดีขึ้น แนะนำให้อ่านข้อมูลวิธีการแช่อย่างถูกต้อง ที่ทางหมู่บ้านได้ติดป้ายไว้ให้ เพื่อความปลอดภัยในการแช่น้ำร้อนออนเซ็น ซึ่งนอกจากจะได้แช่น้ำร้อนแล้วนักท่องเที่ยวจะได้ชมวิวธรรมชาติโดยรอบที่มีความสวยงาม เนื่องจากบ่อน้ำพุร้อนรมณีย์ อยู่ท่ามกลางหุบเขา
                
หมู่บ้านตีนเป็ด ศูนย์เรียนรู้ของคนในชุมชนในการทำเกษตรแบบพอเพียง การรักษาป่าไม้โดยการจัดตั้งธนาคารต้นไม้ การอนุรักษ์การทำขนมกาละแมแบบโบราณ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้พบกับสินค้าOTOP ของชุนบ้านตีนเป็ด โดยเฉพาะกาละแมที่เป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านนี้

สำหรับ หมู่บ้านในไร่ มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมทำคือ การล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวประมง การเลี้ยงปลาและหอยแมลงภู่ในกระชัง พร้อมถ่ายรูปและชมวิว ณ จุดชมวิวหาดบ่อด่าน รับชมการแสดงพื้นบ้าน ลิเกฮูลูและเยี่ยมชมสินค้าOTOP อาทิ ผ้าปาเต๊ะ และเรือจำลอง
                
หมู่บ้านท่าดินแดง หมู่บ้านสุดท้ายของเส้นทางที่4 ถือเป็น “ดินแดนแห่งความสุข” โดยพื้นที่ของหมู่บ้านอยู่ติดทะเลป่าชายเลน มีป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์ และมีแหลมที่ยื่นลงไปในทะเล ซึ่งเหมาะกับการถ่ายภาพเช็คอินสวยๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมไว้บริการให้กับนักท่องเที่ยว ได้แก่ พายเรือคายัคชมป่าโกงกาง นั่งเรือหัวโทงไปชมความงามของทุ่งหญ้าสีทอง หรือสะวันน่าเมืองไทย และดำน้ำที่หาดเขาหน้ายักษ์ พร้อมทั้ง ชม ชิม ช้อป ผักไฮโดรโปนิกส์ และสินค้าOTOP ของหมู่บ้านด้วย 

ทั้งนี้ เส้นทางที่4 ของการท่องเที่ยวOTOPนวัตวิถี ของอำเภอท้ายเหมือง และอำเภอกะปง พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อให้ได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน และสนับสนุนสินค้าOTOP ของแต่ละหมู่บ้านที่มีความโดดเด่นและหลากหลาย อีกทั้งยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง



********************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น