pearleus

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

หนูเกิดมา 16 ปี ยังไม่เคยเห็นน้ำในคลองสมุทรสาคร ดีขึ้นมาเลย



 
เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการจัดการน้ำเสีย  ณ ภัตตาคารนิวรสทิพย์ โดยมีนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธาน และมีดร.รวมทรัพย์ คะเนะตะ ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสมุทรสาคร พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ให้การต้อนรับ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายภาคประชาชน ผู้บริหารสถานศึกษา และนักเรียน จำนวน 200 คน

ทั้งนี้ ดร.รวมทรัพย์ คะเนะตะ ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสมุทรสาคร ได้กล่าวถึง ปัญหาคุณภาพน้ำในแม่น้ำท่าจีน ซึ่งเป็นแม่น้ำหลักในสมุทรสาคร รวมถึงคลองสาขา ว่ามีสภาพเสื่อมโทรมมาอย่างต่อเนื่อง และสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนมา ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีความพยายามแก้ไขปัญหาโดยบูรณาการทุกภาคส่วน เพื่อร่วมฟื้นฟูคุณภาพน้ำให้ดีขึ้น  แต่ยังคงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยการจัดกิจกรรมประกอบด้วย การส่งเสริมความรู้ ด้านการจัดการน้ำเสีย การสร้างเครือข่ายและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ การตรวจสอบแหล่งมลพิษและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

ในที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการ เครือข่ายภาคประชาสังคม สถานศึกษา เยาชนและประชาชน  ซึ่งในส่วนของสมุทรสาคร มีลำคลองมากมายหลายร้อยคลอง และลำคลองส่วนใหญ่ก็มีความเน่าเสียที่มาจากครัวเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งน้ำเน่าเสียเหล่านี้ก็จะไหลลงแม่น้ำท่าจีน ส่งผลให้แม่น้ำท่าจีนเน่าเสียอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของประชาชนในพื้นที่ร่วมแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียนั้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการคุณภาพน้ำประจำสายคลอง 5 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการอำนวยการบริหารจัดการ คุณภาพน้ำ คณะกรรมการจัดการคุณภาพน้ำประจำสายคลองอีก 4 คณะ คือ คลองภาษีเจริญ คลองสี่วาพาสวัสดิ์ คลองครุ คลองมหาชัย สุนัขหอน และคลองดำเนินสะดวก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้กล่าว ส่วนใหญ่เห็นว่าลำคลองต่าง ๆ เน่าเสีย และจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไข  ซึ่งน้องนักเรียนรายหนึ่งถึงกับกล่าวว่า หนูเกิดมา 16 ปี ยังไม่เคยเห็นน้ำในคลองสมุทรสาคร ดีขึ้นมาเลย











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น