pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

"กลิ่นโคลนสาบควาย"บ้านไพบูลย์ อ.น้ำขุ่น ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง OTOP นวัตวิถี



สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรมตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว  OTOP นวัตวิถี จ.อุบลราชธานี  พร้อมนำสื่อเยี่ยมชมเส้นทางเชิงนิเวศวิถีเศรษฐกิจพอเพียง 7 อำเภอ 18 หมู่บ้าน ในเส้นทางที่ 2  ณ ศูนย์การเรียนรู้กลิ่นโคลนสาบควาย ต.ไพบูลย์ อ.น้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี โดยมีชุมชนเข้าร่วม 3 หมู่บ้าน คือ ชุมชนบ้านสว่างอารมณ์ บ้านไพบูลย์ ต.ไพบูลย์ และชุมชนบ้านโนนยาง ต.โคกสะอาด โดยมี  นายสันติพงษ์ สมศรี นายอำเภอน้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี เป็นประธานเปิดร่วมด้วยนายมงคล ปัตลา พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี  นายพิสดาร ประดา หัวหน้า กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชน กล่าวรายงาน
                                                                             
นายสันติพงษ์ กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้ กลิ่นโคลนสาบควาย บ้านสว่างอารมณ์ แห่งนี้จะเป็นแหล่งต่อยอด แลกเปลี่ยนเรียนรู้อาชีพการผลิตสินค้าโอทอปของชุมชนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเยือนนำรายได้เข้าสู่ชุมชนโดยตรงอันเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายรัฐบาลโดยมีพัฒนาชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยเป็นพี่เลี้ยงสนับสนุน
                                                               
คณะสื่อลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์ชุมชนในโครงการฯเช่น บ้านเขาสามโนน ต.โคกสะอาด ชมน้ำตกตาดไฮและการร่อนแร่หาพลอยในบริเวณน้ำตก   บ้านสร็อกโสตหรือบ้านไหม ฐานเจ็มโกนเนียง และคุ้มอยู่ดีมีสุข แต่ะละศูนย์มีอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและผลิตผ้าไหมเป็นรายได้ของครัวเรือน 
นายมงคล  กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบโครงการฯ เน้นที่การนำเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต อัตลักษณ์ท่องถิ่นมาเป็นตัวดึงดูและเพิ่มคุณค่าดึงดูดนักท่องเที่ยว นำรายได้เข้าสู่ชุมชน  ซึ่งกิจกรรม  7 อำเภอ 18 หมู่บ้าน ที่เหลือคือ วันที่ 28 ก.ย. ที่วังปลาพญายาง อ.นาเยีย วันที่ 4 ต.ค. ที่วัดป่าโนนจ่าหอม บ้านโพนเมือง อ.เหล่าเสือโก้ก วันที่ 5 ต.ค. ที่บ้านบุเปือย ม.1 อ.น้ำยืน วันที่ 6 ต.ค.ที่สวนป่าท่าหินสอ บ้านบุ่งมะแลง อ.สว่างวีระวงศ์ และวันที่ 7 ต.ค.ที่วัดบ้านค้อ อ.ดอนมดแดง


 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น