pearleus

วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

ASEAN+6 Park & Outdoor Recreation 2018 “นันทนาการระหว่างประเทศ”สำนักนันทนาการกรมพลศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “โครงการส่งเสริมนันทนาการเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ”  จัดโดยสำนักนันทนาการ กรมพลศึกษา  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ซึ่งในปีนี้ มีแนวคิดการจัดงาน คือ  ASEAN+6 Park & Outdoor Recreation 2018  โดยสำนักนันทนาการ กรมพลศึกษา ได้ดำเนินการโครงการส่งเสริมนันทนาการเพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลในการนำประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ซึ่งมีประเทศสมาชิก  10  ประเทศ อันได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน กัมพูชา ลาว เวียดนาม เมียนม่าร์ ไทย ในการรวมตัวกันเป็นสมาคมประชาชาติ  โดยมี กฎบัตรอาเซียน (ASEAN Charter) อันเป็นสนธิสัญญาร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกความสัมพันธ์ของอาเซียน ที่รวมตัวกันเป็นหนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งเอกลักษณ์  หนึ่งประชาคม 

โดย “โครงการส่งเสริมนันทนาการเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ”  ถือเป็นกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อรักษาและพัฒนาเอกลักษณ์อาเซียน (ASEAN Identity) ร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้อยู่ดีกินดี ผ่านความร่วมมือด้านการศึกษา และการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ตลอดจนการจัดสวัสดิการทางสังคม   อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชากรของกลุ่มประเทศอาเซียน6   ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน กัมพูชา ลาว เวียดนาม เมียนม่าร์ ไทย จีน
เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวม 16  ประเทศ  เกิดความรู้ ความเข้าใจ ในเอกลักษณ์ ทางนันทนาการของประเทศ ในกลุ่มสมาชิกประชาคมอาเซียน+6  ซึ่งจะนำมาสู่ความสมานฉันท์ในสังคมอาเซียน


นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างทัศนคติและจิตสำนึกในการตระหนักถึงความสำคัญของกิจกรรมนันทนาการ  อันก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม  ตลอดจนร่วมอนุรักษ์ ภูมิปัญญาทางนันทนาการของชาติให้คงอยู่ตลอดไป อันจะเป็นกลไกสำคัญ ในการสานความสัมพันธ์ และความร่วมมือทางนันทนาการของประเทศสมาชิกในกลุ่มประชาคมอาเซียนต่อไปในอนาคต  และกิจกรรมอันเป็นประโยชน์เหล่านี้ก็จะส่งผลให้เด็ก เยาวชน ประชาชน และผู้เข้าร่วมโครงการในแต่ละประเทศได้
รับความรู้ ความเข้าใจเห็นคุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ ความรู้ ความเข้าใจอันดีในเอกลักษณ์ทางนันทนาการของสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียน+๖  ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้คุณภาพชีวิตในสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี  และประการสำคัญที่สุดก็คือ “โครงการส่งเสริมนันทนาการเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ”  จะมีส่วน
ในการสร้างความสมานฉันท์ของประเทศสมาชิกในกลุ่มประชาคมอาเซียน+๖  ที่จะมีการต่อยอดและนำไปสู่ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ซึ่งถือเป็นการยกระดับขีดความสามารถของประเทศสมาชิก ให้สามารถแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ได้เป็นอย่างดี

ในปีนี้ สำนักนันทนาการ กรมพลศึกษา ได้จัดกิจกรรมที่เพียบพร้อมไปด้วยสาระและความบันเทิง มากมายใน “โครงการส่งเสริมนันทนาการเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ”  ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย  งานเสวนาวิชาการแลกเปลี่ยนความรู้ความร่วมมือด้านนันทนาการระหว่างประเทศ “ASEAN+6 Recreation Conference” แนวคิด Park & Outdoor Recreation Activity  ซึ่งจะจัดใน
วันที่ 27  ก.ย 61   เวลา 9.30 น. -16.00 น.   ณ โรงแรมอินทรารีเจ้นท์

การจัดงาน “ASEAN+6 Recreation Festival” ในวันศุกร์ที่ 28 ก.ย. 61 เวลา 11.00-18.00  น.  ณ ลานอเนกประสงค์ หน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นงานที่รวมอัตลักษณ์ทางนันทนาการที่สมบูรณ์แบบของประเทศกลุ่มสมาชิกอาเซียน+ 6  ประเทศ  ไว้ในงานเดียว โดยกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วยนิทรรศการสื่อวีดีทัศน์เทิดพระเกียรติในพระปรีชาสามารถด้านกีฬาและนันทนาการ ในรัชกาลที่10  และเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมนันทนาการ 11  ประเภท,  สาธิตกิจกรรมนันทนาการ,  ซุ้มกิจกรรม Workshop และการแสดงชุดพิเศษจาก 16  ประเทศ อาทิ รำพื้นเมือง Tari Pendet จากประเทศอินโดนีเซีย, ระบำซำมารีซำจากประเทศมาเลเซีย, ฟ้อนจำปาลาวจากประเทศลาว, กายกรรมและกังฟู จากประเทศจีน, Bollywood Dance จากประเทศอินเดีย, การแสดงพื้นเมือง Maori HAKA ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นต้น 


นอกจากนี้ ภายในงานยังมีความพิเศษ คือ การนำเสนอกิจกรรมนันทนาการในรูปแบบของ Park & Outdoor Recreation Activity นันทนาการในสวน และนันทนาการกลางแจ้ง อาทิ ปีนหน้าผาจำลอง การแสดงจักรยานผาดโผน  และซุ้มกิจกรรมส่งเสริมนันทนาการ  กิจกรรมในสวน  อาทิ โยคะ, จัดสวนถาด, กิจกรรมศิลปะ เป็นต้น  โดยประชาชนสามารถร่วมกิจกรรม และเข้าชมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  และสามารถติดตามรายละเอียดโครงการได้ที่เว็บไซต์กรมพลศึกษา www.dpe.go.th หรือช่องทาง Facebook กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรม One Day Trip  “ASEAN+6 Recreation & Cultural Tourism In Thailand” เป็น
ทริปท์พิเศษที่นำกลุ่มสมาชิกอาเซียน+6   เพื่อไปเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม เที่ยวชมศาสนสถาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น นันทนาการพื้นบ้าน ชมการแสดงนันทนาการต่างๆ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ด้านนันทนาการ ในวันที่ 29 ก.ย.61   ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกด้วยติดตามรายละเอียดโครงการได้ที่เว็บไซต์กรมพลศึกษา www.dpe.go.th  หรือช่องทาง Facebook กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา



พัชระ ตั้งพานิช รักษาราชการแทนรองอธิบดีกรมพลศึกษา (กลาง) สถาพร เกษแก้ว   ผอ.กลุ่มนันทนาการชุมชน (ซ้าย)   จิดาภา เจดนิพิฐอาภา และผอ.กลุ่มนันทนาการสัมพันธ์ สำนักนันทนาการ กรมพลศึกษา ร่วมแถลงการจัดกิจกรรม“โครงการส่งเสริมนันทนาการเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ”  ประจำปี 2561 ตามแนวคิด ASEAN+6 Park & Outdoor Recreation 2018 ในวันที่ 28 ก.ย. ณ ลานกีฬาเอนกประสงค์ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ 


***************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น