pearleus

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

งานวันคนพิการสากลที่จังหวัดนครปฐม

          นายสุเทพ โชคบุญธิยานนท์  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม  กล่าวว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติ ประกาศให้วันที่ ๓ ธันวาคมของทุกปี เป็น “ วันคนพิการสากล ”  เพื่อส่งเสริมให้เกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการในสังคม  เชิญชวนให้ประเทศสมาชิกร่วมกันจัดกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคนพิการ  และให้โอกาสคนพิการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสังคมอย่างสร้างสรรค์  เป็นธรรม และเสมอภาคเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป
     สำหรับปี ๒๕๕๖ องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดหัวข้อหลักในการจัดงานวันคนพิการสากล คือ “ ขจัดอุปสรรค เปิดประตู...ก้าวสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขสำหรับทุกคน ”  ( Break barriers open doors : for inclusive society for all )  และคณะกรรมการจัดงานคนพิการสากล  ประจำปี ๒๕๕๖ มีมติเห็นชอบให้ทุกจังหวัดร่วมจัดงานเฉลิมฉลองวันตนพิการสากลประจำปีนี้  ในหัวข้อ  “ ขจัดอุปสรรค เปิดประตู...ก้าวสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขสำหรับทุกคน ”   คือ  การขจัดอุปสรรคที่จำกัดความสามารถในการเข้าถึงและมีส่วนร่วมของคนพิการ  การสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันของคนในสังคม  รวมทั้งในแง่ของสภาพแวดล้อมทางกายภาพ  เทคโนโลยีสารสนเทศและด้านอื่นๆ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ได้ดำเนินการตามแนวทางของรัฐบาลในการดำเนินงานเพื่อคนพิการหลายด้าน  คือ  การส่งเสริมสิทธิโอกาสและความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมของคนพิการ เช่น  สิทธิการรักษาพยาบาล  การศึกษา  การช่วยเหลือทางกฎหมาย  การขจัดการเลือกปฏิบัติ  การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสิ่งอำนวยความสะดวก  บริการสาธารณะ  ล่ามภาษามือ ผู้ช่วยคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ สวัสดิการเบี้ยความพิการ การปรับสภาพที่อยู่อาศัย การลดหย่อนภาษี การสนับสนุนบทบาทสตรีพิการ ส่งเสริมความเข้มแข็งขององค์กรด้านคนพิการ การกู้เงินยืมเงินประกอบอาชีพ ทั้งการกู้ยืมรายบุคคลและการกู้ยืมรายกลุ่ม ตลอดจนส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการในสถานประกอบการและหน่วยงานภาครัฐ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.๒๕๕๑ ในระบบสัดส่วนคนพิการ จำนวน ๑ คน ต่อพนักงาน ๑๐๐ คน นอกจากนี้ มีการจัดสัมปทาน จัดสถานที่จำหน่วยสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงาน ฝึกงานหรือให้การช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ
การจัดงานวันคนพิการสากล ประจำจังหวัดนครปฐมในปีนี้ จัดขึ้นในวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ ห้องสวัสดี โรงแรมริเวอร์ อำเภอเมืองนครปฐม กิจกรรมประกอบด้วย การแสดงความสามารถของคนพิการ การแสดงผลงานผลิตภัณฑ์ของคนพิการ การให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน เพื่อให้คนพิการได้เข้าถึงสิทธิตามกฎหมาย การบริการจัดหางานให้คนพิการ และการจับสลากมอบของขวัญของรางวัล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน สถานประกอบการ และผู้ใจบุญด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น