pearleus

วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มูลนิธิรัฐบุรุษฯ หนุนลดอุบัติเหตุปีใหม่ มอบ 1 ล้าน จังหวัด“ตายเป็นศูนย์”


พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและประธานมูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ดำเนินงานโครงการสงกรานต์ปลอดภัยตายเป็นศูนย์ ร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และองค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆ เมื่อเดือนเมษายน 2555 ที่ผ่านมา พบมีจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 6 จังหวัด ได้แก่ ตรัง ตราด นครพนม สตูล ระนอง และปัตตานี  ระดับอำเภอมี 671 อำเภอที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน จากจำนวนอำเภอทั้งหมดทั่วประเทศ 878 อำเภอ คิดเป็นร้อยละ 76.42  แสดงให้เห็นว่าหากทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจังแล้ว การตั้งเป้า “ตายเป็นศูนย์” จึงเป็นเรื่องที่ไม่เกินความสามารถที่จะทำให้เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน 
                เทศกาลปีใหม่เป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงมากในรอบปี เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ด้วยเช่นกัน  และจะเห็นว่าหลายหน่วยงานในทุกจังหวัดทั่วประเทศมีการจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกันอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ดังนั้น เทศกาลปีใหม่ 2556 ที่ใกล้จะมาถึงนี้ มูลนิธิรัฐบุรุษฯ  จึงได้จัดทำโครงการปีใหม่ตายเป็นศูนย์ขึ้นอีกวาระหนึ่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานต่างๆ ในแต่ละจังหวัดร่วมมือร่วมใจกันป้องกันการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน  โดยตั้งเป้าจากความหวังที่ไม่ต้องการให้มีการสูญเสียชีวิตแม้แต่คนเดียว  แม้จะเป็นสิ่งที่ยากแต่คิดว่าไม่เกินความสามารถหากทุกฝ่ายตั้งใจ มีความพยายามและลงมือปฏิบัติกันอย่างจริงจัง  จังหวัดที่สามารถดำเนินงานป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสีย “ตายเป็นศูนย์” ได้ สมควรได้รับการยกย่องและเชิดชูเป็นอย่างยิ่ง โดยมูลนิธิรัฐบุรุษฯ จะมอบโล่เกียรติยศและเงินรางวัลให้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อผู้ปฏิบัติงานในการทำความดีสืบต่อไป  
                “การช่วยรักษาชีวิตพี่น้องคนไทยให้รอดพ้นภัยอันตรายจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นการทำความดี  ถือเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดินได้ทางหนึ่ง ซึ่งตรงตามปณิธานของมูลนิธิรัฐบุรุษฯ”  พลเอกสุรยุทธ์  จุลานนท์ กล่าวตอนท้าย
นายดำรง พุฒตาล ประธานมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่านับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาอุบัติเหตุทางถนนและให้การสนับสนุนโครงการปีใหม่ตายเป็นศูนย์ ซึ่งเชื่อว่ารางวัลนี้จะเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องชีวิตคนไทยจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 ได้เป็นอย่างดี   อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่าแต่ละจังหวัดมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุไม่เท่ากัน  การปฏิบัติงานเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุมีความยากง่ายแตกต่างกัน  จึงได้กำหนดรางวัลให้แตกต่างกัน โดยจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านๆ มา  มูลนิธิเมาไม่ขับได้ติดตามข้อมูลย้อนหลัง 6 ปี (พ.ศ. 2550-2555 )  และกำหนดกลุ่มจังหวัดตามความเสี่ยงจากจำนวนผู้เสียชีวิต โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเสี่ยงสูงมาก กลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงปานกลาง และกลุ่มเสี่ยงต่ำ  จังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงมากแต่สามารถดำเนินการให้ตายเป็นศูนย์ได้ จะมีการมอบโล่เกียรติยศให้พร้อมเงินรางวัลจังหวัดละ 1,000,000 บาท จังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง จังหวัดที่มีความเสี่ยงปานกลาง และจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่ำ จะมีโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัลจังหวัดละ 100,000 , 60,000 และ 30,000 บาท ตามลำดับ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น