pearleus

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

งานวันคนพิการสากล ประจำปี 2555


เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ณ บริเวณกองอำนวยการ องค์พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2555 ตามนบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้พี่น้องคนพิการนั้นสามารถเข้าถึงบริการและมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งสิทธิอย่างเหมาะสมเพื่อการดำรงชีพ โดยมี นายพฤฒินันท์ เหลืองไพบูลย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวรายงานว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติ ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็น วันคนพิการสากลเพื่อส่งเสริมให้เกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการในสังคม เป็นการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคนพิการ และให้โอกาสคนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของสังคมอย่างสร้างสรรค์ เป็นธรรม และเสมอภาคเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป
สำหรับในปี 2555 องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดหัวข้อหลักในการจัดงานวันคนพิการสากลคือ ขจัดอุปสรรคทั้งมวลเพื่อเสริมสร้างสังคมบูรณาการสำหรับทุกคนทั้งนี้จุดมุ่งหมายที่สำคัญ คือ การขจัดอุปสรรคที่จำกัดความสามารถในการเข้าถึง ซึ่งรวมถึงการขจัดอุปสรรคในการด้านศึกษา การจ้างงาน การท่องเที่ยว การขนส่ง หรือการกีฬา และการมีส่วนร่วมของคนพิการ ซึ่งเน้นความก้าวหน้าและอุปสรรคในการสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุข ที่สามารถเข้าถึงทั้งในแง่ของสภาพแวดล้อมทางกายภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านอื่นๆ
นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ยังได้มอบประกาศเกียรติคุณแก่คนพิการดีเด่น และสถานประกอบการที่สนับสนุนการจ้างงานคนพิการอีกด้วย พร้อมทั้งเผยว่า ขอให้คนพิการได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมี อาชีพ การมีงานทำ เนื่องจากจะทำให้มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การพึ่งพาตนเองของคนพิการอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งบอกว่า จังหวัดนครปฐมขอยืนยันตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล ที่จะส่งเสริม สร้างโอกาส และให้ความเสมอภาคแก่คนพิการอย่างทั่วถึง จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนเปิดโอกาสให้คนพิการ ได้มีส่วนร่วมในสังคมอย่างเท่าเทียมกับคนทั่วไป  และขอให้คนพิการทุกคน มีกำลังใจ เข้มแข็ง พร้อมที่จะต่อสู้เพื่อพัฒนาตนเองและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น