นนทบุรี – ถ้าใครผ่านมาแถวซอยไทรม้า 7 วันนี้ อาจต้องขยี้ตาซ้ำ! เพราะสิ่งที่เห็นคือ “ศาลเจ้าพ่อติ๊กต็อก” ตั้งตระหง่านริมถนน ไม่ใช่ศาลพระภูมิ ไม่ใช่ศาลเจ้า แต่เป็นศาลที่มีโลโก้ TikTok ขนาดใหญ่ พร้อมเครื่องเซ่นไหว้ครบถ้วน ขนม ผลไม้ น้ำดื่ม แถมยังมี “คาถาขายของออนไลน์” ให้สวดขอพรอีกต่างหาก!
ภาพนี้ไม่ใช่แค่ความฮือฮา แต่มันคือ การสะท้อนความเชื่อใหม่ – เมื่อโลกออนไลน์ไม่ได้เป็นแค่พื้นที่โพสต์คลิป แต่กลายเป็น “ที่พึ่งทางใจ” ของพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมาก ที่หวังให้ “ยอดวิวปัง ยอดขายปุ๊บปั๊บ” จนถึงขั้นสร้างศาลขึ้นมากราบไหว้
📌 เบื้องหลังศาลนี้ มาจากแนวคิดของ นายธวัช จรุงพิรวงศ์ ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers ผู้ปลุกปั้นโครงการสร้างงาน-สร้างอาชีพให้ชุมชนผ่านการขายสมุนไพรออนไลน์ โดยเฉพาะบน TikTok ที่มีผู้ใช้กว่า 30 ล้านคนในไทย เขายอมรับตรงๆ ว่า TikTok เปลี่ยนชีวิตจริง
“ใครไม่มีทุนสักบาท แต่ถ้ามีฝีปาก มีความคิดสร้างสรรค์ คุณขายได้เลย” นายธวัชย้ำ พร้อมเผยว่า “ศาลเจ้าพ่อติ๊กต็อก” ไม่ใช่ความงมงาย แต่คือ กุศโลบาย เตือนใจทุกคนว่า โลกออนไลน์ทำเงินได้จริง
🌍 นี่ไม่ใช่แค่เรื่องความเชื่อ แต่มันคือปรากฏการณ์!
ในอดีต คนค้าขายพึ่งเจ้าที่เจ้าทาง หวังให้ค้าขายรุ่งเรือง วันนี้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หันไปพึ่ง “แพลตฟอร์ม” ที่กลายเป็น เจ้าพ่อแห่งการตลาดยุคดิจิทัล และการสร้าง “ศาลเจ้าพ่อติ๊กต็อก” ก็คือการทำให้สิ่งนี้จับต้องได้ – เป็น “สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใหม่” ของชุมชน
👀 ชาวเน็ตบางส่วนมองว่านี่คือความฮา-สุดครีเอทีฟ ขณะที่อีกมุมหนึ่งมันคือ “สัญญาณเตือน” ว่าเศรษฐกิจชุมชนผูกพันกับแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดไหน ถึงขั้นบูชาเหมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์
📌 คำถามคือ… วันหนึ่งถ้า TikTok ปิดตัวลง? หรือถูกแบน? ชุมชนเหล่านี้จะหันไปบูชา “ศาลเจ้าพ่อแพลตฟอร์มอื่น” ต่อหรือไม่?
นี่คือปริศนาที่สังคมไทยต้องจับตา!
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น