pearleus

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

สะพายกล้องพาท้องไปอิ่ม

อย่าลืมแวะถ้าเห็นป้ายนี้....ของเขาอร่อยจริงครับ

โอโถงโล่งสบาย

เส้นเล็กต้มยำโบราณ
ฉบับนี้ “ทีมงานสะพายกล้องพาท้องไปอิ่ม” ขอพาแฟนๆนักชิมอาหารนอกบ้านหนีความวุ่นวายในเมืองหลวงกันออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์แถวชานเมืองกันบ้าง แถวๆ จังหวัดนครปฐมนี่เอง “ทีมงานสะพายกล้องพาท้องไปอิ่ม ” ขับรถผ่านมาถนนพุทธมณฑลสาย 5 สายตาเหลือบไปเห็นข้างทางรถจอดเต็มสองข้างถนนจนล้นออกมา สงสัยรถทำไมจอดกันเยอะขนาดนี้ สัญชาติญาณของ  “ชุดทีมงาน” ไม่รอช้ารีบจอดรถดิ่งลงไปดูพบว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรโบราณร้านเป็นร้านโล่งๆทั้งสองด้านลมโชยเบาๆบรรยากาศโดยรอบยังคงเป็นแบบธรรมชาติ ๆ นามว่า “ร้านยกซด ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรโบราณ” ก้าวเท้าเข้าไปในร้านก็รู้สึกได้ทันทีได้กลิ่นของก๋วยเตี๋ยวลอยมาแตะจมูก และยังได้พบกับ คุณอริญชย์ (โม) คุณนวรัตน์(อุ้ม) สัมมาสถียร สองสามีภรรยา ยืนคอยต้อนรับลูกค้าอย่างอบอุ่น น้องอุ้ม เปิดเผยว่า เมื่อก่อนเรียนหนังสืออยู่ที่ ม ธุรกิจบัณฑิตย์  เรียนห้องเดียวกัน สาขาการโฆษณาเดียวกัน หลังจากเรียนจบก็ไม่เคยสมัครงานที่ไหน จึงตกลงปลงใจแต่งงานครองรักกันซะเลยแล้วก็มีลูกเลย ตนเองไม่อยากทำงานอยากเลี้ยงลูกเองประกอบกับสามีเป็นคนชอบทานก๋วยเตี๋ยวจึงตัดสินใจเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ได้สูตรก๋วยเตี๋ยวมาจาก คุณภูว์สมิง ดวงเกิด ซึ่งเป็นพี่เขยที่หล่อและแสนใจดีของอุ้มเองคอยช่วยสอนวิธีทำต่างๆจนหมดซึ่งเป็นทั้งพี่เขยเป็นทั้งครู เมื่อทราบประวัติกันพอสมควรเรามาเริ่มลิ้มลองก๋วยเตี๋ยวชามแรกกันดีกว่า
เส้นหมี่ต้มส้ม
ก๋วยเตี๋ยวชามแรก คือ “เส้นเล็กต้มยำสูตรโบราณ” ทางร้านใช้เส้นเล็กชั้นดีลวกให้สะเด็ดน้ำ เส้นเหนียวนุ่ม ส่วนเครื่องปรุงปรุงต่างหากปรุงทีละชาม มีทั้งหมูบด หมูชิ้น เครื่องใน กุ้งแห้ง ลูกชิ้นหมู คลุกเคล้าเติมน้ำซุปคนให้เข้ากัน บีบมะนาวตามเข้าไปอีก แล้วราดลงไปในชามเส้นก๋วยเตี๋ยวโรยด้วยหอมผักชีเพิ่มความหอมเข้าไปอีกยังไม่พอตบท้ายด้วยเกี้ยวทอด ซดเข้าปากถึงกับอึ้งไปด้วยรสชาติที่กลมกล่อมเข้มข้นครบทุกรสที่ไม่เคยสัมผัสที่ไหนมาก่อน
ก๋วยเตี๋ยวชามต่อมา “เส้นหมี่ขาวต้มส้ม”หมี่ขาวที่นี่ไม่มีที่ไหนเหมือนแน่นอน เส้นทั้งขาวทั้งอวบ ทั้งนิ่มลิ้นไม่แข็ง เครื่องปรุงไม่แตกต่างจากเส้นเล็กต้มยำมากนักแต่จุดเด่นอยู่ที่รสชาติเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดจัดจ้านครบทั้ง 3 รส เหมาะสำหรับผู้หญิงๆ ที่กำลังตั้งท้องอ่อนๆ
ก๋วยเตี๋ยวแนะนำ “เส้นเล็กแห้ง” เส้นเล็กเหนียวนุ่มคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง มีทั้งหมูบด หมูชิ้น เครื่องใน กุ้งแห้ง ลูกชิ้นหมู โรยด้วยถั่วป่น ที่คั่วตำเองใหม่ทุกวัน รสชาติออกหวานนำเปรี้ยวตาม อร่อยจึงต้องสั่งจานที่สองโดยไม่รู้ตัว
ก๋วยเตี๋ยวต้องชามนี้ “บะหมี่เกี้ยว” บะหมี่เหนียวนุ่มกับเกี้ยวรสชาติดี ทางร้านใช้หมูช่วงสันในบดให้ละเอียดแล้วนำมาปรุงกับเครื่องปรุงคลุกเคล้าให้เข้ากันให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมแล้วนำหมูบดที่หมักเสร็จนำมาห่อกับเกี้ยว ลวกบะหมี่และเกี้ยวใส่ชามตามด้วยน้ำซุปกลมกล่อม มีทั้งหมูบด หมูชิ้น ตับหมูลวก กุ้งแห้ง ลูกชิ้นหมู โรยด้วยหอมผักชีตบท้ายด้วยเกี้ยวทอดอีกครั้ง ไม่ต้องบอกคุณภาพล้นถ้วย
ก๋วยเตี๋ยวชามนี้สั่งกันทุกโต๊ะ “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง” ใช้มะพร้าวคั้นเอาแต่หัวกระทิ ใช้มะนาวสดไม่ใช้น้ำมะนาวขวด รสชาติสุดยอดจริงๆเหมือนต้มยำกุ้งที่ชาวต่างชาติ นิยมสั่งกัน ทางร้านใช้กุ้งแม่น้ำสดๆตัวโตๆที่ชาวบ้านหาได้นำมาขาย ส่วนน้ำซุปเข้มข้นครบทุกรสชาติ นำน้ำซุปที่ปรุงได้ครบทุกรส ราดลงบนเส้นก๋วยเตี๋ยวรสชาติเข้ากันได้อย่างลงตัว รสชาติไม่ขอบอกต้องมาลองด้วยตัวเอง
ทางร้าน “ยกซด ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรโบราณ” ยังมีเมนูอีกหลายรายการที่ไว้คอยต้อนรับลูกค้าที่ต้องการอาหารแบบหนักท้อง อย่างเมนูแรก “ขาไก่ซุปเปอร์” ตีนไก่เกรดเอโดยเฉพาะ ตีนใหญ่ๆเนื้อแน่นๆเต็มๆปาก ต้มในน้ำร้อนที่ร้อนจัด เคี้ยวทิ้งไว้ เปิดไฟอ่อนๆเคี้ยวไปเรื่อยๆ แล้วนำตีนไก่มาปรุงกับน้ำซุป ซอยตระไคร้ ซอยพริกขี้หนูสวน ซอยหอมผักชี ซอยผักชีฝรั่ง ซอยใบมะกรูดอ่อน บีบน้ำมะนาวสดเข้าไปเคี่ยวให้เข้ากัน ตักใส่ปากถึงกับสะดุ้งลิ้นกระดูกไปทางเนื้อไปทางขอบอกคำเดียวว่ารสชาติไม่มีวันลืม ทางร้านจะปรุงชามต่อชามเท่านั้น
เมนูหนักท้องที่สั่งกันทุกโต๊ะ “ข้าวคอหมูย่าง” ใช้คอหมูแท้ติดมันนิดๆหมักกับเครื่องเทศอย่างดีถึง 10 ชนิด หมักทิ้งไว้ 1 วันเต็มๆเพื่อให้เครื่องเทศซึมซับซาบซ่านเข้าไปในเนื้อหมู ทำให้เนื้อหมูออกมาทั้งนุ่มและมีรสชาติที่กลมกล่อม ย่างไฟอ่อนๆให้สุกนอกนุ่มในจิ้มกับน้ำจิ้มน้ำมะขามเปียกทานกับข้าวสวยร้อนๆเข้ากันได้ดีนักแล
นอกจากนี้ยังมีอาหารเป็นชุดมินิ “ไข่เจียว ต้มยำกุ้งน้ำข้น ข้าวสวยร้อนๆ” เรียกว่าอาหารชุดมินิอิ่มสบายท้อง ไข่เจียวทอดกรอบ ต้มยำกุ้งแม่น้ำ น้ำข้นถึงใจทานกับข้าวสวยเข้ากันได้อย่างลงตัวเป็นเมนูที่ประหยัดและไม่เอาเปรียบลูกค้าแถมราคาไม่ต้องพูดถึง ชุดละ 60 บาท เท่านั้น ไอเดียนี้น้องอุ้มบอกว่าอยากให้ลูกค้าทานแล้วรู้สึกคุ้มค่าอยากกับมาทานใหม่
ส่วนใหญ่ลูกค้าขาประจำที่ร้านส่วนมากจะเป็น ข้าราชการ หมอ พยาบาล เภสัชกร ครู พนักงานออฟฟิตและครอบครัวใหญ่มาทั้งเด็กผู้สูงอายุ แฟนๆสยามรัฐอ่านแล้วอยากมาสัมผัสในรสชาติเชิญได้ที่ “ร้านยกซด ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรโบราณ” ขับรถมาเส้นถนนบรมราชชนนี ปิ่นเกล้าขาออก เลี้ยวซ้ายถนนพุทธมณฑลสาย 5 ประมาณ 100 เมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้ามาทางตลาดดอนหวายประมาณ 800 เมตร ร้านอยู่ทางขวามือถ้ามาไม่ถูกสอบถามทางได้ที่เบอร์ 081-8075777 , 080 -3084448 น้องอุ้มยืนคอยต้อนรับแฟนๆหนังสือพิมพ์ชี้ชัดเจาะลึก อย่างเต็มใจ



เส้นเล็กแห้งต้มยำ
เส้นเล็กต้มยำกุ้งสด
หมี่เหลืองเกี๋ยวต้มยำ



 ข้าวไข่เจียวทอดกรอ

ข้าวคอหมูย่าง
ขาไก่ซุปเปอร์

 อาหารเป็นชุด 60 บาท


มือปรุงก๋วยเตี๊ยว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น