pearleus

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

โครงการปล่อยแถวรณรงค์สวมหมวกนิรภัย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2556


เมื่อ 2  เมษายน  2556 ที่ผ่านมา นายวันชาติ  วงษ์ชัยชนะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  เป็นประธานเปิดโครงการปล่อยแถวรณรงค์สวมหมวกนิรภัย  เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี  2556    บริเวณสนามหน้าเทศบาลตำบลกำแพงแสน  อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม  โดยมีนายประเสริฐ  เอกนวพุฒิพันธ์  นายอำเภอกำแพงแสน กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  เป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนเป็นจำนวนมาก  ใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนา  และท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์  ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงเวลาปกติ  จากข้อมูลศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี  2555  มีผู้เสียชีวิต  7  คน  รถจักรยานยนต์เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด  รองลงมา  คือ  ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด  และเมาสุรา  การไม่สวมหมวกนิรภัย  ถนนนอกเขตเขตทางหลวงแผ่นดิน  ได้แก่  ถนนชุมชน/หมู่บ้าน  และถนนทางหลวงชนบท  มักเป็นถนนที่เกิดอุบัติเหตุ
          จากสถานการณ์ดังกล่าว  ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครปฐม จึงได้กำหนดนโยบายในการสร้างความปลอดภัยป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2556 อย่างจริงจัง โดยมุ่งเน้นลดปัจจัยเสี่ยงทั้งจากคน  ยานพาหนะ  ถนน  และสิ่งแวดล้อม พร้อมกับสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน  รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการดำเนินการป้องกัน  และลดอุบัติเหตุทางถนนมากขึ้นตาม พ.ร.บ. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2555 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเคร่งครัด  เข้มงวดและจริงจัง โดยนำมาตรการเน้นหนักซึ่งเป็นวิธีการ หรือข้อกำหนดที่สำคัญในการป้องกัน แก้ไขปัญหา และลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ปี 2556  ไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ
          นอกจากนี้การจัดโครงการดังกล่าวเป็นการป้องกันและลดความสูญเสียจากปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2556 และรณรงค์ให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการ ขับขี่ปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎวินัยจราจรอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น