pearleus

วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558

สตช.เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในพื้นที่ จว.ภูเก็ต



การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนปี 2558 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ในพื้นที่ จว.ภูเก็ต  โดย พล.ต.อ.ดร.วุฒิ ลิปตพัลลภ  รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศูนย์อาเซียน ตร.
ด้วยวันนี้ (อังคารที่ 3 มีนาคม 2558)   พล.ต.อ.ดร.วุฒิ  ลิปตพัลลภ  รอง ผบ.ตร./ผอ.ศูนย์อาเซียน ตร. และคณะ ได้มาตรวจเยี่ยม เพื่อขับเคลื่อนการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนปี 2558 ของ ตร. ในพื้นที่ จว.ภูเก็ต และบริเวณท่าเรืออ่าวฉลอง จว.ภูเก็ต โดยมี ผบช.ภ.8  ผู้แทนกองทัพเรือภาค 3  ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต  ผบก.ตม.6  นายด่านศุลกากรภูเก็ต  ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เจ้าหน้าที่สถานทูต กงสุล ในพื้นที่ จว.ภูเก็ต อาทิ กงสุลเกาหลีใต้  กงสุลรัสเซีย กงสุลออสเตรเลีย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.6  ภ.จว.ภูเก็ต  บก.รน. บก.ทท. บก.ทล. ร่วมหารือ และสังเกตการณ์การตรวจสอบคนเข้าออกราชอาณาจักรทางทะเล ณ ลานท่าเรืออ่าวฉลอง และเข้าร่วมประชุม เรื่อง การปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและการจัดการจราจร ณ ห้องประชุม 3 ภ.จว.ภูเก็ต
โดย พล.ต.อ.ดร.วุฒิ ลิปตพัลลภ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศูนย์อาเซียน ตร. ได้เน้นการเตรียมความพร้อมที่สำคัญ 3 เรื่องดังนี้
1. การตรวจการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทางเรือ บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ของ ตม.จว.ภูเก็ต
2. การตรวจการเตรียมความพร้อมด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ของ ภ.จว.ภูเก็ต
3. การตรวจการเตรียมความพร้อมด้านการจราจร ของ ภ.จว.ภูเก็ต
-การตรวจการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาทางเรือบริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ของ ตม.จว.ภูเก็ต
ตม.จว.ภูเก็ต ได้ร่วมลงนาม MOU การให้บริการศูนย์ควบคุมเรือยอช์ต จว.ภูเก็ต (Phuket  Yacht  Control Center : PYCC) และพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อบริการแบบ One Stop Service จากระบบเอกสาร (Manual) เป็นการแจ้งเข้า ออกผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ท และบันทึกข้อมูลผ่านระบบ PYCCS (Phuket  Yacht  Control Center System)
ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมการปฏิบัติเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่นักท่องเที่ยว  ผู้ประกอบการ จากประเทศภาคีสมาชิกให้มีความสะดวก รวดเร็วได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยื่นเอกสารหลายๆ หน่วยงาน (ตรวจคนเข้าเมือง  ด่านศุลกากร และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค ) โดยเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาให้บริการ แล้วเสร็จภายใน 15 นาที ต่อหนึ่งรายเท่านั้น ทำให้สามารถรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากขึ้น โดยยังคงมาตรการในการป้องกันรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงได้อย่างมีมาตรฐาน โดยที่ผ่านมา (ตั้งแต่ 25 ก.ค.2557- 28 ก.พ.2558) ได้ให้บริการรับแจ้งไปแล้วรวมเรือยอช์ต เข้าจำนวน 1,029 ลำ ออก 896 ลำ  คนประจำพาหนะ เข้า 1,861 ราย ออก 1,968 ราย และผู้โดยสาร เข้า 2,146 ราย ออก 766 ราย

-การตรวจการเตรียมความพร้อมด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ของ ภ.จว.ภูเก็ต
ภูเก็ตเป็นเมืองสำคัญในการท่องเที่ยว จากสถิติที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ผ่านทาง สนามบินภูเก็ต ปี 2555 จำนวน 5,633,828 คน  ปี 2556 จำนวน 6,900,804 คน(เพิ่มขึ้น 22.49%) และ ปี 2557 จำนวน 7,122,848 คน (เพิ่มขึ้น 3.22%)  และมีสถิติชาวต่างชาติกระทำผิด 3 ปีย้อนหลัง ปี 2555 – 2557 ดังนี้  ปี 2555 จำนวน 193 คน   ปี 2556 จำนวน 246 คน และปี 2557 จำนวน 220 คน
จากสถิติที่ผ่านมา ภ.จว.มีการสืบสวน จับกุมกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้าข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ ในปี
2557 จำนวน 7 คดี 17 ราย (จำหน่ายเสพยาเสพติด 1 คดี 3 ราย ปลอมแปลงบัตรเครดิต 6 คดี 14 ราย) รวมถึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติจังหวัดภูเก็ตเพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการข้อมูลอาชญากรรมข้ามชาติ หมายจับอาชญากรรมข้ามชาติ คนต่างด้าวที่เข้ามากระทำผิดในราชอาณาจักร พร้อมทั้งประสานข้อมูลในรูปแบบการบูรณาการ ร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
-การตรวจการเตรียมความพร้อมด้านการจราจร ของ ภ.จว.ภูเก็ต
จังหวัดภูเก็ต จัดเป็นจังหวัดในพื้นที่ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของประเทศไทย มีศักยภาพโดดเด่นในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีแผนการพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลชั้นนำของโลก (World Class) มีสนามบินนานาชาติภูเก็ต พร้อมที่จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางการบิน (aviation hub) เพื่อให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวให้ได้ 12-16 ล้านคนต่อปี มีท่าเทียบเรือระหว่างประเทศและท่าจอดเรือยอช์ตที่มีความสะดวกและทันสมัย มีศูนย์ควบคุมเรือยอช์ตจังหวัดภูเก็ต (Phuket Yacht Control Center)  เป็นเหตุให้เกิดปัญหาด้านการจัดระเบียบการจราจรภายในจังหวัดภูเก็ต ปัญหาการจราจรติดขัด ปัญหาการร้องเรียนของนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเดินทางไปสนามบินได้ตามเวลาที่กำหนด ซึ่ง ภ.จว.ภูเก็ต ได้มีการแก้ไขปัญหาทั้งแบบชั่วคราว และแบบถาวรดังนี้
   1.  การบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง ตามหลัก 5 จริง 5 จอม
   2. การจัดทำป้ายทางเลี่ยงทางลัด ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มเส้นทางในการเดินทาง
หลีกเลี่ยงเส้นทางหลักในการเดินทางไปสนามบินภูเก็ต
3. การเอาข้อมูลเที่ยวบินมาประกอบการวิเคราะห์  โดยในช่วงเร่งด่วน จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่
ตำรวจ ประจำจุดอำนวยความสะดวกการจราจร เต็มกำลังทุกพื้นที่ ในเส้นทางหลักที่จะไปสนามบิน รวมถึงจัดระเบียบการติดตั้งไฟสัญญาณจราจร ตามแยกต่างๆ ให้มีความสัมพันธ์กัน
4. การใช้กล้องตรวจจับความเร็ว ในกรณีการป้องกันอุบัติเหตุ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อลดการเกิด
อุบัติเหตุ รวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิด ในการบริหารเหตุการณ์จราจรในพื้นที่ ทำให้แก้ไขปัญหาคดีจราจรได้ อย่างโปร่งใส และยุติธรรม
5. การประสานงานกับหน่วยงานข้างเคียงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชนเพื่อรักษาผิวช่องทาง
การจราจรไว้ให้มากที่สุด
 พล.ต.อ.ดร.วุฒิ  ลิปตพัลลภ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศูนย์อาเซียน ตร. ได้มอบนโยบายและแนวทางในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของตำรวจ จว.ภูเก็ต และด่านตรวจคนเข้าเมือง จว.ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1. การดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ให้ ภ.จว.ภูเก็ต และ ตำรวจท่องเที่ยว เพิ่ม

มาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวให้มากขึ้น เช่น การติดตั้งกล้อง CCTV ให้ครบทุกพื้นที่ เพิ่มการติดตั้งแสงส่องสว่างในจุดพื้นที่เสี่ยงอาชญากรรมทั้งหมด เพิ่มระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเฝ้าระวังอาชญา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น