pearleus

วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

มหาชัย - กำหนดฉลองท้องถิ่นไทยแห่งแรก “110 ปี - เฉลิมฟ้าท่าฉลอม”


นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ร่วมกับทางเทศบาลนครสมุทรสาครกำหนดจัดงานเฉลิมฉลองวันท้องถิ่นไทย 18 มีนาฯสุขาภิบาลท่าฉลอม ประจำปี 2558 ภายใต้ชื่อ110 ปี เฉลิมฟ้าท่าฉลอม ในวันที่ 18 มีนาคม ที่ตำบลท่าฉลอม เขตดูแลเทศบาลสมุทรสาคร มีหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมทำกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง โดยมีพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานในพิธีถวายเครื่องสักการะเพื่อเทิดพระเกียรติของรัชกาลที่ 5 ที่สถาปนาให้ท่าฉลอมเป็นสุขาภิบาลหรือหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย ส่วนกิจกรรมในช่วงเช้าจะมีการถวายภัตรตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ และทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง มีกิจกรรมขบวนแห่ และชมนิทรรศการการต่างๆให้ชม
    
  “ทั้งนี้ท่ามกลางการแต่งกายอย่างสุภาพในชุดโบราณย้อนยุคเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ โดยมีเทศบาลฐานะแม่งานผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง อย่างไรก็ตามจะเร่งจัดระเบียบเรียบร้อยถนนหนทางให้เป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่เนิ่นๆ จึงฝากแจ้งเตือนผู้เกี่ยวข้องให้อำนวยความสะดวกเพื่อให้ลุล่วงไปด้วยดีต่อไป

สำหรับพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ฯพณฯจอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้มาวางศิลาฤกษ์อนุสาวรีย์ก่อนสร้างพระบรมรูปขึ้นเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2513 เพื่อให้เป็นอนุสรณ์รำลึกเมื่อครั้งสมัยที่พระองค์ท่านเสด็จมาเปิดสุขาภิบาล ณ ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมืองสมุทรสาคร ให้เป็นท้องถิ่นแห่งแรกของประเทศไทย ที่บริเวณหน้าวัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ตามเรื่องราวที่บันทึกของหลวงปู่แก้วอดีตเจ้าอาวาสวัดสุทธิวาตวรารามที่มีอยู่ซึ่งต่อมามีนายสุรินทร์ เทพกาญจนา ฐานะนายกเทศบาลสมุทรสาครคนแรก
โดย มานพ พฤฒิวโรดม /087-151 2525


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น