pearleus

วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงานยิ่งใหญ่ ฉลองครบรอบ 80 ปี



สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงานยิ่งใหญ่ ฉลองครบรอบ 80 ปี ปลายเม.ย.นี้ พร้อมออกหนังสือเล่มพิเศษแจกจ่ายทั่วโลกฟื้นฟูวัฒนธรรมจีนสู่สังคมไทย

ดร.แสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายจิ้ง พิพัฒน์เวช อุปนายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดงานครบรอบ 80 ปี โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 28-29 เมษายนนี้ ที่หอประชุมสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย ซอยเย็นจิตร แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กรุงเทพฯ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและต้อนรับตัวแทนจากสมาคมแต้จิ๋วจังหวัดและตัวแทนจากแต้จิ๋วทั่วโลก พร้อมจัดทำโครงการและกิจกรรมมากมาย มีการออกหนังสือเฉพาะในโอกาสครบรอบ 80 ปี จำนวนกว่า 1,000 เล่ม แจกจ่ายทั่วโลก เพื่อสร้างความเข้าใจในวัฒนธรรมชาวแต้จิ๋วสู่สายตาประชาชนทั่วไป

โดยวันที่ 5 - 13 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. จะมีการแสดงงิ้วและอุปรากรจีนที่หาชมยาก นักแสดงทั้งคณะ 72 คน มาจากซัวเถาโดยตรง ซึ่งหาชมได้ยาก เป็นการแสดงงิ้วแต้จิ๋วแท้ๆ มาให้ชมทุกคืน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ การแสดงงิ้ว ประยุกต์เป็นเรื่องที่สนุกสนาน ทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทยได้รับเกียรติจากกระทรวงวัฒนธรรม ให้ฟื้นฟูวัฒนธรรมจีนสู่สังคมไทย จัดสอนให้คนรู้จักการแสดงงิ้ว ภาษาแต้จิ๋ว วัฒนธรรมจีน ประวัติศาสตร์

ส่วนวันที่ 28 เมษายน มีการต้อนรับตัวแทนชาวจีนแต้จิ๋วทั่วโลก 166 ท่าน จากองค์กรต่างๆ ซึ่งสมาคมแต้จิ๋วฯ เชิญองค์กรละ 2 - 4 ท่าน และเชิญตัวแทนจากต่างจังหวัด 21 สาขา ร่วมกันแสดงความยินดีในคืนวันที่ 28 เมษายน อีกทั้งคณะกรรมการสมาคมแต้จิ๋วฯกว่า 200 ท่าน รวมทั้งหมดกว่า 600 ท่าน

และวันที่ 29 เมษายน เวลา 09.30 น. มีการจัดงานฉลองใหญ่ครบรอบ 80 ปี ซึ่งได้รับเกียรติจากนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเอกอัครราชทูตจีนประจําประเทศไทย มาเป็นประธานในการเปิดงานและให้โอวาท และรัฐบาลจีนได้ส่งตัวแทนเข้ามาแสดงความยินดี

ดร.แสงชัย กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้ครบรอบ 80 ปี เป็นตัวเลขที่มีความหมาย ควรมีการจัดฉลอง พร้อมทั้งแสดงถึงวัฒนธรรมของจีนและของแต้จิ๋ว ให้ทุกคนได้ทราบถึงทั่วกัน การจัดกิจกรรมนี้ เพื่อระลึกถึงบุคคลเก่าๆ ที่เป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับคนรุ่นใหม่ๆ รับรู้ถึงวัฒนธรรมจีน และวัฒนธรรมของแต้จิ๋ว เพื่อไม่ให้เลือนหายไป และเป็นการเตือนใจถึงความดีความชอบที่บรรพบุรุษได้สร้างให้กับพวกเรา

สำหรับสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย จดทะเบียนจัดตั้งสมาคมอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2481 ในโอกาสครบรอบ 80 ปีนี้ จัดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน ตอบแทนบรรพบุรุษ และช่วยเหลือสังคมมากมาย พร้อมร่วมแสดงออกถึงวัฒนธรรมชาวจีนสู่สังคมไทย และเฉลิมฉลองใหญ่ พร้อมต้อนรับตัวแทนสมาคมแต้จิ๋วจากทั่วโลกเยือนไทยช่วงวันที่ 28-29 เมษายน 2561



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น