pearleus

วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

“ประชุมแก้ปัญหาเรื่องน้ำ”

เทศบาลตำบลเกษตรพัฒนาระดมแนวคิดจากผู้นำชุมชนสู่การประสานความร่วมมือแก้ปัญหาน้ำเสียและกำจัดผักตบชวา นายบุญเชิญ ขำสาคร นายกเทศบาลตำบลเกษตรพัฒนา เป็นประธานในการประชุมการประสานความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสียและกำจัดผักตบชวาอย่างบูรณาการ โดยมี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 7 แห่งที่มีลำคลองต่อเนื่องกันเข้าร่วมประชุม ซึ่งประกอบด้วย  เทศบาลตำบลเกษตรพัฒนา อบต.เจ็ดริ้ว อบต.คลองตัน  อบต.หนองนกไข่  อบต.บางยางและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครปฐมอีก 2 แห่ง ประกอบด้วย อบต.คลองจินดา และอบต.บางช้าง  การแก้ปัญหาน้ำเสียในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของวาระการไม่ทำน้ำเสียของจังหวัดสมุทรสาคร โดยจะยึดหลัก4ป. ได้แก่ ป.ที่1คือการประชาสัมพันธ์และการรณรงค์ทุกรูปแบบเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในพิษภัยของปัญหาน้ำเสีย ป.ที่2คือ การปลูกจิตสำนึกของประชาชนเพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วน
ร่วม ป.ที่3 คือ การป้องกันโดยสร้างเครือข่ายทุกภาคส่วนเพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมาย และ ป.สุดท้าย คือการปราบปรามผู้กระทำผิดและการบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาคและเป็นธรรมสำหรับสถานการณ์น้ำเสียของคลองแถวตำบลเกษตรพัฒนา คลองตัน หรือ อปท. ทั้งหมดที่เข้าร่วมประชุมกันในครั้งนี้ ปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของวัชพืชมากกว่าความเน่าเสียของน้ำ อาจเป็นเพราะในพื้นที่บ้านแพ้วจะเป็นพื้นที่เกษตร โรงงานมีอยู่บ้างแต่จะน้อยกว่ากระทุ่มแบนและอ้อมน้อย แม้การร้องเรียนเรื่องการลักลอบปล่อยน้ำเสียจะมีอยู่บ้างแต่ก็ไม่มากนัก โดยชาวบ้านรวมทั้ง ผู้นำชุมชนและหน่วยงาน
ภาครัฐจะมีการเฝ้าระวังกันอยู่ลอดเวลา ส่วนเรื่องผักตบชวาปัญหาหลักที่พบนั้น ก็เป็นปัญหาที่แก้ได้ไม่ง่ายเช่นเดียวกัน เพราะผักตบชวาจะแตกกอเร็วมากและจะไหลเข้ามาจากแม่น้ำท่าจีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากที่ได้มีมาตรการชี้แจงไปในพื้นที่ต่างๆเพื่อให้ช่วยกันกำจัดแบบพื้นที่ใครพื้นที่มัน ก็ทำให้ได้ผลพอสมควร ปัจจุบันจำนวนผักตบชวาลดน้อยลง  แต่ก็พบว่ามีปัญหาอื่นเพิ่มขึ้น คือ ขยะมูลฝอย จอก แหน สาหร่าย ที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ และต่อไปก็ต้องเพิ่มมาตรการในการแก้ปัญหาเหล่านี้เพิ่มขึ้นด้วย และนอกจากนั้น ก็ได้มีการระดมความคิดในการนำผักตบชวามาสร้างประโยชน์เช่น นำมาทำกระทง ทำปุ๋ยหมัก ทำเชือกรัดของ ทำอาหารเลี้ยงปลา เลี้ยงสัตว์ สานตะกร้า หมวก กระเป๋า เสื่อ หรือทำปุ๋ยชีวภาพ     เป็นต้น 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น