pearleus

วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

กิจกรรมการทำโป่งเทียมให้สัตว์ป่าเป็นแหล่งอาหารในพื้นที่ป่าลึก ตามแผนกิจกรรมโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์


    เมื่อวันอังคารที่ 28 กรกฏาคม 2563 เวลา 09.30 น. ณ หน้าที่ทำการอำเภอเขาชะเมา จ.ระยอง นางสาวกานต์จรัส เอียดทองใส นายอำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผู้อำนายการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช   ได้ร่วมเป็นประธานนำเกลือทะเลผสมแร่ธาตุ ขึ้นเครื่องบินไปทำโปร่งเทียม ในป่ารอบ อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา เขาวง  ภายใต้โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส วันเฉลิมพระชนม์พรรษา 28 กค.2563 โดยมีนายพรชัย วนัสรุจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง นายธรรมนูญ เต็มไชย หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมอุทยานแห่งชาติ จังหวัดเพชรบุรี นายสมพร พันธ์เฉลิมชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาชะเมา นางกรรัตน์ ยั่งยืน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเป็น อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการพื้นที่คุ้มครองกลุ่มป่าตะวันออก พร้อมด้วยผู้แทนกรมทหารพรานที่ 13    เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จิตอาสา เข้าร่วม
นายธรรมนูญ เต็มไชย ได้กล่าวถึงที่มาของกิจกรรมในครั้งนี้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมคือเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อภาคตะวันออก ซึ่งการทำโป่งเทียมได้ดำเนินการไปบางส่วนแล้วในพื้นที่ตอนบนของอุทยานแห่งชาติ แต่ในพื้นที่ป่าลึกเข้าไปนั้น ที่ผ่านมาไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากปัญหาในการใช้แรงคนในการลำเลียงเกลือ และแร่ธาตุ  ได้มีความร่วมมือระหว่างหน่วยงานความมั่นคง โดยเฉพาะกองทัพบก ในการลำเลียงเกลือและแร่ธาตุ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง วัสดุเหล่านั้นเข้าไปยังพื้นที่ป่าลึกที่เป็นที่อยู่อาศัยของช้างป่าตามผลการศึกษาของศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยมีหน่วยงานร่วมสนับสนุนภารกิจภาคพื้นดิน เช่น อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง  กรมทหารพรานที่ 13 ศึกษาของศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมอุทยานแห่งชาติฯ  อำเภอเขาชะเมา องค์การบริหารส่วนตำบลเขาชะเมา มูลนิธิช้างป่าบ้านพ่อ สมาคมอนุรักษ์กลุ่มป่าตะวันออก สำนักงานจังหวัดระยอง และจิตอาสาจากหมู่บ้านคชานุรักษ์ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง โดยเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินจะเริ่มเดินเท้าตั้งแต่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2563 เพื่อเข้าป่าไปรอรับเกลือที่จะลำเลียงด้วยเฮลิคอปเตอร์ในวันนี้ ซึ่งนอกจากเป็นกิจกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาช้างป่า ตามโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์แล้ว ยังเป็นกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  ที่ทรงรับโครงการอนุรักษ์ช้างป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในภาคตะวันออก ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยทรงรับเป็นประธานที่ปรึกษาโครงการฯ และพระราชทานชื่อโครงการฯ ว่า "โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์" ซึ่งแปลว่า "น้ำทิพย์รักษาช้างให้แข็งแกร่งยืนยงดุจเพชร" ตามพระบรมราโชบาย ที่จะให้อนุรักษ์ป่าและช้าง และการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างคนและช้างอย่างมีสุข และทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานไว้ตั้งแต่ปี 2542 เกี่ยวกับการจัดการความขัดแย้งของคนกับช้างป่า
  นายพรชัย วนัสรุจน์หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา เขาวง กล่าวว่า การนำเกลือขึ้นไปครั้งนี้โดยใช้เครื่องบินของกองทับบก จากกองพันบินที่ 41 ศูนย์บินทหารบก ลำหมายเลข 06  นำเกลือพร้อมแร่ธาตุ บรรจุถุงบิ๊กแบ๊คถุงล่ะ 1 ตันจำนวน รวม 5 ถุงจุดที่กำหนดไว้ 5 จุดในกลางป่าลึกเข้าไปในป่าจากแนวเขตป่ารอบนอกที่กันเขตไว้ 2-5 กม.รวมเกลือและแร่ธาตุจำนวน 5 พัน กก. ในจุดที่นำเกลือไปลงจะมีเจ้าหน้าเดินเท้าเข้าก่อนหน้านี้แล้วคอยรับถุงเกลือ พร้อมทำการฝังกลบหลุมๆมีขนาดกว้างยาว 2 เมตร ลึก 60 ซม.ทำเป็นชั้นๆ 3 ชั้นด้วย คือนำเกลือลงก่อน 80 กก.แล้วใช้ดินหลบ 20 ซม.จนครบทั้ง 3 ชั้นโปร่งเทียมนี้จะมีเกลือพร้อมแร่ธาตุอยู่ได้นาน 2-5 ปี ให้สัตว์ป่าได้กิน และจะดำเนินการทำโปร่งเทียมให้ต่อเนื่องและทั่วถึงในพื้นที่ป่าภาคตะวันออกของโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ต่อไป

ภาพ/ข่าว
นายโยธิน พรมแตง
รายงาน
ขอบคุณ
ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ
ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการพื่นที่คุ้มครองป่าตะวันออก










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น