pearleus

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรมรับฟังปัญหาและศึกษาดูงานแนวทางการพัฒนาเกลือทะเลที่ จ.สมุทรสาคร



 
วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.00 น. นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ์ ประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม พร้อมคณะลงพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อรับฟังปัญหาพร้อมหาแนวทางการแก้ไขและพัฒนาเกลือสมุทร (เกลือที่ทำมาจากน้ำทะเล) โดยมีนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และผู้บริหารท้องถิ่นระดับสูงให้การต้อนรับ

 ในการเยี่ยมชมกิจกรรมการพัฒนาเกลือสมุทรในครั้งนี้  ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์โคกขาม สมาชิกชาวนาเกลือสหกรณ์โคกขาม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านสหกรณ์เกลือโคกขาม เกษตรกรชาวนาเกลือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับพร้อมสะท้อนปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาเกลือตกต่ำ ซึ่งในปัจจุบันราคาเกลือที่สหกรณ์ฯ รับซื้อจากเกษตรกรอยู่ที่ 1 เกวียน (1 เกวียน = 1600 กิโลกรัม) 1,600 บาท เป็นการช่วยเหลือชาวนาเกลือ หากขายให้พ่อค้าคนกลางจะอยู่ที่ เกวียนละ 700-800 บาท ซึ่งเป็นการขาดทุน
ทั้งนี้ สหกรณ์กรุงเทพ จํากัด ได้ทําโครงการขอรับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล จํานวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างยุ้งฉางเก็บเกลือทะเล จํานวน 1 หลัง พร้อมได้ยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ผ่านประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม จํานวน 6 เรื่อง ได้แก่ ขอทุนหมุนเวียนในการรวบรวมเกลือทะเลจากสมาชิกในรอบปีการผลิต, ขอให้ช่วยเหลือสนับสนุนส่งเสริมในเรื่องของการตลาดเกลือทะเล, ขอให้ส่งเสริมอาชีพการทํานาเกลืออย่างจริงจังและเป็นระบบ เพื่อจะให้การทํานาเกลืออยู่คู่กับประเทศไทยต่อไป, ขอให้ช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของเกลือนําเข้าจากต่างประเทศ (เกลือจากอินเดียและเกลือจากประเทศจีน), ขอให้ช่วยหาทางผลักดันให้เกลือทะเลเป็นเกลือที่ทรงคุณค่าในเรื่องของการบริโภคต่อไปในอนาคต และเรื่องค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล ซึ่งถูกฟ้องร้องดําเนินคดีอยู่ในระหว่างการดําเนินการของศาล อีกด้วย .....//









0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น