pearleus

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563

‘ยอดเยี่ยม’ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ยกนิ้ว รง. คัดแยกขยะ ‘ฤตธนารียูส’ บริหารตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง “ก้าวตามพ่อ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”


เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563เวลา 14.00 น. นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและคณะ ได้เดินทางมาติดตามการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน และสิ่งแวดล้อม ที่ศูนย์การเรียนรู้การคัดแยกขยะของบริษัท ฤตธนารียูส จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 42 หมู่ที่ 8 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้วโดย มีนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  พร้อมด้วยนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอบ้านแพ้ว, นายภัฏ (บอย) สุริวงษ์ ผู้บริหารงาน บริษัท  ฤตธนารียูส จำกัด
ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร,นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร,นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่อำเภอบ้านแพ้วและอปท.ใกล้เคียงที่รวมกลุ่ม ( CLUSTER ) เพื่อการบริหารจัดการขยะมูลฝอย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้การต้อนรับ
ทั้งนี้อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับฟังแนวคิดและการบริหารจัดการของนายภัฏ (บอย) สุริวงษ์  ผู้บริหารงาน บริษัท  ฤตธนารียูส จำกัดพร้อม เยี่ยมชมการบำบัดน้ำเสียด้วยบ่อบำบัดธรรมชาติทั้ง 12 บ่อ ซึ่งก็เริ่มจากบ่อกรองถ่านที่สร้างเป็นบ่อปูน เพื่อรองรับน้ำเสียจากบ่อพักน้ำเสียของโรงงานคัดแยกขยะ ไม่ให้ไหลออกไปสู่ชุมชน จากนั้นน้ำที่ผ่านการกรองก็จะไหลลงสู่บ่อผักตบชวาบ่อปลา ผ่านไปยังบ่อบัวและสวนมะพร้าว ซึ่งจากบ่อแรกจนถึงบ่อสุดท้ายนั้น ทำให้เห็นได้ว่าธรรมชาติสามารถบำบัดน้ำเสียได้ ถ้ารู้จักวิธีการที่เหมาะสมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ของเสียก็จะไม่เสียของโดยพื้นที่ รอบๆยังมีการเลี้ยงสัตว์ที่จะสามารถนำมูลสัตว์มาเอื้อประโยชน์ต่อการจัดการน้ำเสีย เช่น แพะ แกะ ควาย หมูหลุม ไก่ และกระต่าย เป็นต้น
ด้านอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้กล่าวชมถึงการบริหารจัดการของบริษัท ฤตธนารียูส จำกัดและอยากให้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงการบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีการธรรมชาติตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมอนุญาตให้ใช้สถานที่ฝึกอบรมให้ความรู้
โดยเฉพาะการจัดการขยะชุมชนด้วยวิธีการทางธรรมชาติ ภายใต้แนวคิด ก้าวตามพ่อ การบริหารจัดการขยะแบบพอเพียง เรียบง่าย ประหยัด คุ้มค่า อยู่ร่วมกับชุมชนซึ่งที่ศูนย์ฯ แห่งนี้ เป็นการปรับเปลี่ยนทัศนคติของประชาชนที่มองว่าขยะเป็นสิ่งสกปรกอันตรายนั้น สามารถจัดการได้อย่างปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม






















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น