pearleus

วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สค. ประชุมวางมาตรการป้องกันโควิด 19 แรงงานต่างด้าวที่จะกลับเข้ามาทำงานในจังหวัด


วันที่ 25 พฤษภาคม 2563  เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมขี้แจงมาตรการด้านสาธารณสุขในการควบคุมโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในแรงงานต่างด้าว โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และสถานประกอบการในจังหวัดสมุทรสาครเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก ซึ่งข้อมูลในเบื้องต้นแรงงานต่างด้าวที่จะกลับเข้ามาทำงานในจังหวัดสมุทรสาครประมาณกว่า 5,400 คน (ข้อมูลจากจัดหางานจังหวัด ณ วันที่ 16 มีนาคม 2563) 600 สถานประกอบการ ได้แก่ สถานประกอบการที่จะมีแรงงานต่างด้าวกลับเข้ามาทำงาน ไม่เกิน 10 คน มี 472 แห่ง 11-30 คน 93 แห่ง, 30-60 คน 22 แห่ง, 61-100 คน 8 แห่ง, และแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาทำงานมากกว่า 100 คน มี 5 แห่ง แรงงานต่างด้าวที่จะกลับเข้ามาเป็นแรงงานฯ ที่กลับไปต่อบัตร MOU ครบ 4 ปี อยู่ทำงานในประเทศไทยต่อได้ถึง 31 พฤษภาคมนี้
ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่ ครม.ว่าจะเห็นชอบขยายเวลาให้แรงงานต่างด้าวต่อไปอีกหรือไม่
สำหรับ นายจ้าง/สถานประกอบที่มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เพื่อเข้ามาทำงานในจังหวัดให้แจ้งชื่อสถานประกอบการ จำนวนแรงงานต่างด้าว เบอร์โทร และผู้ประสานงานให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร ทราบภายใน 24 ชั่วโมง ทางโทรศัพท์ 034-836223-5 และต้องแจ้งและยื่นคำขอการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวมาอยู่ในพื้นที่กับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาครไม่เกิน 72 ชั่วโมง นับตั้งแต่ระยะเวลายื่นคำขอ และให้แรงงานต่างด้าวมอบอำนาจให้สถานประกอบการแจ้งแทน เพื่อเป็นการดำเนินการตามมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมหรือ social distancing จากนั้น สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร จะแจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อเข้าไปตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิเช้า-เย็น ดูเรื่องของสุขลักษณะ สอยถามอาการทุกวัน และจัดให้มีสถานที่กักกัน (Quarantine) แรงงานต่างด้าวอย่างเพียงพอตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อกักกันแรงงานต่างด้าวเป็นเวลา 14 วัน
สำหรับ การจัดเตรียมสถานที่ Quarantine 14 วัน นายจ้าง/สถานประกอบการ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ดังนี้ เป็นห้องพักเดี่ยว(1 คนต่อ 1 ห้อง) มีห้องน้ำในตัว ในกรณี ถ้าเป็นห้องพักคู่ ต้องแยกเตียงนอนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และ มีห้องน้ำในตัว (1 ห้องพักต้องไม่เกิน 2 คน) มีระบบระบายอากาศที่เหมาะสมเพียงพอและห้ามใช้เครื่องปรับอากาศ มีถังขยะและถุงขยะแยกแต่ละห้อง มีระบบการจัดการและการรวบรวมขยะ จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับชีวิตประจำวันและอาหาร อุปกรณ์สำหรับการป้องกันตัว ได้แก่ หน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ล้างมือ ผู้ได้รับการกักตัวต้องหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดและรักษาระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร จัดให้มี รปภ. หรือ ผู้ดูแลสถานที่กักกัน ไม่อนุญาตให้ผู้ได้รับการกักกันเข้าทำงานจนกว่าจะกักกันครบ 14 วัน และที่สำคัญผู้กักกันจะต้องถูกต้องทางห้องปฏิบัติการเพื่อค้นหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในระหว่างเข้าพักในพื้นที่กักกัน คือ ช่วง 5-7 วัน หรือ ช่วง 10-14 วัน หรือ เมื่อมีอาการ โดยนายจ้าง หรือสถานประกอบการเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย  
ข้อมูล สนง.ปชส.สค












0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น