pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

กรรมาธิการแรงงาน พร้อมรองปลัด ฯ- ที่ปรึกษา กระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่สมุทรสาคร แก้ปัญหาขาดแรงงานด้านประมง จากวิกฤติโควิด – 19


ส.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ โฆษกกรรมาธิการแรงงานพร้อมด้วย รองปลัดกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ นายกันต์กวี ทับสุวรรณ คณะที่ปรึกษารมว.แรงงาน ตลอดจนหัวหน้าหน่วยงานด้านแรงงานของจังหวัดสมุทรสาคร ได้ไปรับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการรายย่อยด้านแปรรูปอาหารทะเล และด้านประมง ซึ่งเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าว ที่ทำงานในล้ง แต่จากช่วง โควิด-19 ได้มีการเดินทางกลับไป และเดินทางกลับมาทำงานไม่ได้
ในเรื่องนี้ เป็นภาวะไม่ปกติที่เกิดขึ้น จึงได้ชี้แจงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ได้แก่ กระทรวงแรงงานได้อนุญาตการเคลื่อนย้ายแรงงานแบบมีระบบข้ามจังหวัดได้ แต่ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข และกฎเกณฑ์แต่ละจังหวัดในการกักตัว
ขณะเดียวกัน จัดหางานจว.พร้อมรับแจ้งความต้องการแรงงานเพื่อไปจับคู่กับแรงงานต่างด้าวที่ยังว่างงานแต่ยังกลับไปประเทศตนไม่ได้ รวมทั้งมีช่องทางสถานีงาน ที่ประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานทางรายการสถานีประชาชน ทางสถานีไทยพีบีเอส อีกด้วย
ที่สำคัญ กระทรวงเน้นนโยบายขอให้ผู้ประกอบการ จ้างงานคนไทยที่ว่างงานก่อน จึงค่อยพิจารณาแรงงานต่างด้าว ประเด็นปัญหาอื่นๆ เช่น กฎเกณฑ์บังคับด้านประมง ก็จะนำไปเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ได้แนะนำการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการของสำนักงานประกันสังคมที่ผ่าน ธนาคารUOB และ Exim Bank
นอกจากนี้แล้ว ขอให้ทุกคนทุกฝ่ายอดทนเพื่อผ่านภาวะนี้ไปด้วยกัน ปรับตัวกับวิถี new normalให้ได้ จนกว่าภาวะปกติจะกลับมา ซึ่งผู้ประกอบการในจว.สมุทรสาคร รับทราบและเข้าใจในสถานการณ์ดี และขอบคุณที่เปิดรับฟังปัญหาและหาทางช่วยเหลือในครั้งนี้










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น