pearleus

วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562

ค่ายกำแพงเพชร ฯ จัดพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระอนุสาวรีย์ พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน



 
            เมื่อวันที่พฤหัสบดีที่ 12 กันยายน  2562 ณ ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร   พ.อ.กิตติ  สมสนั่น ผู้บังคับการกรมทหารสื่อสารที่ 1 เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระอนุสาวรีย์ พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน พร้อมด้วย คณะผู้บังคับบัญชา และกำลังพล ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน
            ทั้งนี้เนื่องด้วยในวันที่ 14 กันยายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน พระบิดาแห่งการสื่อสาร  
​                    สำหรับพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธินนั้น ทรงมีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร เป็นพระโอรสองค์ที่ 35 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับ เจ้าจอมมารดาวาด  ทรงศึกษาชั้นต้นที่โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ จากนั้นในปี 2437 เสด็จไปศึกษาด้านโยธาธิการ วิศวกรรม และวิชาการช่าง ณ ทวีปยุโรป
ทรงรับราชการในกองทัพ โดยได้รับพระราชทานยศเป็นพันตรีเหล่าทหารช่าง และได้ทรงรับราชการตำแหน่งที่สำคัญในกองทัพบก ต่อมาจนถึงพุทธศักราช 2462 ได้รับพระราชทานยศเป็นพลเอก และทรงดำรงตำแหน่งสุดท้ายทางทหารเป็นจเรทหารบกและจเรทหารช่าง โดยพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ทรงสิ้นพระชนม์ ณ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 14 กันยายน พุทธศักราช 2479 รวมพระชนมายุได้ 55 พรรษา















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น