pearleus

วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

พ่อเมือง สค.ระดมสมองหาทางออก รถเข้าออก ตลาดมหาชัย

 

   

        เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการหารือเรื่อการห้ามหรืออนุญาตให้รถเข้าในตลาดสดมหาชัย ซึ่งมีนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด, นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร,นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร,พ.ต.ต.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง สว.จร.สภ.เมืองสมุทรสาคร, นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร,นายอำนาจ หนูทอง ประมงจังหวัดสมุทรสาคร,นางพุทธิพร พลอยผักแว่น ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร  และตัวแทนจากตลาดมหาชัยเข้าร่วมหารือ

การประชุมกันในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ได้มีการปิดทางเข้าตลาดมหาชัยเพื่อไม่ให้รถเข้า จึงทำให้ผู้ค้าขายในตลาดเกิดความสงสัยว่า ทำไมถึงมาปิดอีก ทั้งๆที่เปิดให้รถเข้าได้แล้ว และเมื่อปิดโดยไม่มีการแจ้งก็ทำให้ของที่สั่งมาขาย ขายไม่ได้ ตลาดด้านในคนก็ไม่เดินเข้าไป ยอดขายจึงตก โดยเรื่องนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ย้ำชัดเจน ในที่ประชุมและให้ตัวแทนจากตลาดได้เข้าใจตรงกันด้วยว่า ทางจังหวัดยังไม่ได้มีการยกเลิกข้อตกลงร่วมกันที่ใช้มาตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่าจะผ่อนผันให้รถเข้าตลาดได้จันทร์-พฤหัสบดี และ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ จะปิดถนนเพื่อให้เป็นถนนคนเดิน เพราะวันหยุดคนจะมาก หากรถเข้าไป การเดินจับจ่ายใช้สอยยิ่งเบียดเสียดและเป็นอันตรายต่อคนเดินเท้า แต่ไม่ทราบว่า ที่ผ่านมารถยนต์เข้าออกได้ทุกวันเพราะเหตุใด เพราะจังหวัดยังใช้ข้อตกลงดังกล่าวอยู่

โดยเรื่องนี้ นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ได้ชี้แจงว่า เป็นเพราะความหละหลวมของทางเทศบาลด้วยที่ไม่ได้มีการควบคุมเรื่องนี้ ซึ่งหลังจากที่ทราบเรื่อง จึงได้สั่งให้ปิดถนนตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ตามข้อตกลงเดิม ที่ทางตลาดได้มีการตกลงร่วมกันกับทางจังหวัด ว่าจะเลือกใช้แบบนี้

ส่วนตัวแทนของชาวตลาดที่เข้าประชุม ได้มีการแสดงความคิดเห็นว่า การปิดถนนไม่ให้รถเข้านั้น ส่งผลกระทบต่อยอดขายจริงๆ เพราะคนส่วนใหญ่อาจจะเดินเข้าไปไม่ถึงตลาดด้านใน ทำให้ขายของได้น้อยลง กระทบต่อคนที่อยู่อาศัยด้านในที่มีทั้งคนแก่ และหลายคนก็มีรถและอยากเอารถเข้าด้านใน  และคิดว่าการปิดถนนนั้นไม่ได้ช่วยเรื่องการป้องกันโควิด-19โดยตรง  แต่สิ่งที่อยากทำก็คือ ปล่อยให้รถเข้าออกได้ปกติ โดยให้ใช้เรื่องกฎหมายจราจรมาช่วย ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตีเส้น แบ่งแนวถนนให้ชัด อย่าให้แม่ค้าตั้งล้ำเส้น เพื่อให้การจราจรเป็นไปโดยสะดวก

ซึ่งเรื่องการใช้กฎจราจรมาช่วยนั้น ทางสารวัตรจราจรได้ชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก หากเข้าตรวจในตลาดมหาชัยจริงก็น่าจะพบความผิดอยู่มาก ทั้งการตั้งของวางล้ำถนน กางร่มล้ำเขต ซึ่งหากชาวตลาดมหาชัยจะให้ใช้กฎจราจรมาช่วย ก็ทำได้ แต่คนในตลาดจะทำตามได้หรือไม่

ทางด้านปลัดจังหวัดสมุทรสาคร ได้ออกความเห็นว่า การบริหารจัดการตลาดเป็นเรื่องที่ชาวตลาดสามารถทำกันเองได้ แต่สิ่งที่ทางจังหวัดต้องลงมาร่วมด้วย เพราะต้องแก้ปัญหาบางอย่างที่ชาวตลาดยังไม่สามารถทำได้ นั่นก็คือ ด้านดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่เข้าไปจับจ่ายใช้สอย เพราะหากปล่อยให้รถเข้าไป คืนถนนให้รถวิ่ง แล้วคนจะเดินซื้อของกันตรงไหน หากจะให้รถเข้าเหมือนเดิม ใช้กฎจราจรจราจรบังคบ ก็ต้องคืนฟุตบาทให้คนเดินเท้าด้วย ซึ่งตอนนี้ฟุตบาทริมถนนก็ใช้เป็นที่ตั้งขายของหมดแล้วเช่นกัน

ส่วนข้อสรุปตอนนี้ก็คือ ให้ชาวตลาดไปประชุมร่วมกัน และหาข้อสรุปมาว่าจะบริหารจัดการกันอย่างไรแล้วแจ้งต่อทางจังหวัดก่อนวันศุกร์ที่จะถึง หากยังไม่ได้ข้อสรุป ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ยังต้องใช้ข้อตกลงเดิมที่ชาวตลาดเลือก นั่นก็คือ ห้ามรถเข้าตลาด ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ไปก่อน











 

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น