pearleus

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สมุทรสาคร เปิดแล้วอย่างยิ่งใหญ่ งานประเพณีเทศกาลกินเจไหว้เจ้า 9 ศาล

 

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ณ อาคารหลังคาโค้งข้างศาล หลักเมืองสมุทรสาครตำบลมหาชัยอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเป็นประธานเปิดงานประเพณีกินเจไหว้เจ้า 9 ศาล โดยมี เทศบาลนครสมุทรสาคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสมุทรสงครามภาครัฐภาคเอกชนจังหวัดสมุทรสาครร่วมกัน จัดงานประเพณีเทศกาลกินเจไหว้เจ้า 9 ศาล

นายชิงชัยบุญประคองปลัดเทศบาลนครสมุทรสาครปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ได้กล่าวว่า ประเพณีการถือศีลกินเจของจังหวัดสมุทรสาครเป็นวัฒนธรรมที่ได้สืบทอดปฏิบัติกันมาเป็นเวลายาวนานเนื่องจากสมัยก่อนจังหวัดสมุทรสาครเป็นเมืองท่าแลกเปลี่ยนสินค้าทางเรือที่สำคัญวันธรรมนี้จึงได้ถูกสืบทอดต่อกันมายังรุ่นหลังและกลายเป็นประเพณีสำคัญของจังหวัดสมุทรสาครโดยเริ่มผนวกรวมกันสักการะศาลเจ้า9  แห่งในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครซึ่งตั้งอยู่ฝั่งลำน้ำท่าจีนตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา โดยการจัดงานไหว้เจ้า 9 ศาลเทศกาลกินเจสมุทรสาครปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 14 โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 ถึง 25 ตุลาคมรวมเป็นเวลา 10 วัน เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของเทศกาลไหว้เจ้า 9 ศาลเทศกาลกินเจเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานอาหารปลอดภัยโดยการควบคุมเฝ้าระวังตามมาตรฐานสุขาภิบาลอาหารในงานเทศกาลชนได้บริโภคอาหารเจที่อร่อยสะอาดและปลอดภัย เพื่อนแนะนำศาสนสถานและส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตจังหวัดสมุทรสาคร ดังนั้น จึงขอเชิญชวนประชาชนถือศีลกินเจและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีที่ได้จัด

นิทรรศการความเป็นมาของประเพณีถือศีลกินเจให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารเจอรณรงค์ลดใช้โฟมบรรจุอาหารจัดตั้งกองอำนวยการประชาสัมพันธ์ตั้งหน่วยปฐมพยาบาลให้บริการคัดกรองสุขภาพจัดตั้งหน่วยตรวจสอบเฝ้าระวังมาตรฐานสุขาภิบาลอาหารให้ผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารเจจัดจำหน่ายอาหารเจสะอาดปลอดภัยจากชมรมร้านอาหารจำหน่ายอาหารเจและกิจกรรมท่องเที่ยวเส้นทางบุญหนุนมงคลชีวิต จัดบริการเยี่ยมสักการะศาลเจ้า 9 แห่งตามเส้นทางท่องเที่ยวโดยมีเยาวชนมัคคุเทศก์น้อยจากสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเป็นผู้สื่อสารให้ข้อมูลและให้รายละเอียดพร้อมทั้งนี้ประชาชนที่มาร่วมงานและเยี่ยมชมศาลเจ้า 9 ศาลยังได้รับเหรียญมงคล อีกด้วย ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนให้ความร่วมมือร่วมใจเพื่อเกิดความสวัสดิมงคลและแผ่ไพศาลถึงผู้แสวงบุญและประชาชนชาวสมุทรสาครทุกหมู่เหล่าต่อไปอีกด้วย







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น