pearleus

วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ปิดหมายคำสั่งระงับการดำเนินการโรงงานลิ่วสัมฤทธิ์

                                      
29 พ.ย.2560 เวลา 13.30 น. ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกระทุ่มแบน ภายใต้การอำนวยการของนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอกระทุ่มแบน ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอรับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ ออกร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร มทบ.16 ออกในการปิดหมายในการสั่งระงับการดำเนินการให้โรงงานลิ่วสัมฤทธิ์ ปรับปรุงแก้ไขระบบขจัดน้ำทิ้งให้มีขนาดและประสิทธิภาพ ภายใน 28 ธันวาคม 60 ซึ่งในระหว่างการแก้ไขปรับปรุงนั้นให้ระงับการระบายน้ำทิ้งออกนอกโรงงาน ตามมาตรา 39 พรบ.โรงงาน ประกอบให้โรงงานดำเนินการจัดเก็บสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุเหลือใช้ในโรงงานไว้ในภาชนะที่เหมาะสมและอยู่ในอาคารที่มีหลังคาคลุมและมีพื้นคอนกรีต พร้อมให้ปฏิบัติตามประการศจองกระทรวงอุตสาหกรรมในเรื่องการกำจัดสิ่งปฏิกูลและวัสดุไม่ได้ใช้แล้ว พ.ศ.2548
      ซึ่งเป็นเรื่องสืบเนื่องจากวันที่ 27 พ.ย.60 เวลาประมาณ 10.00น.ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกระทุ่มแบน ภายใต้การอำนวยการของนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมด้วย  นายหฤฑีฐ์ ศรีเอียด ปลัดอาวุโส  นายสมยศ วงษ์พันธ์ ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง นายนิวัฒน์ ขวัญบุญ นายกเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน นายวิชัย แตงเอี่ยม นายกเทศบาลตำบลดอนไก่ดี นายกชาญคงกิจ จันทร์เกษม นายก อบต.ท่าเสา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด  กำนันตำบลหนองไก่ดี กำนันตำบลท่าเสา ทหารค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน ทหาร มทบ.16 ผอ.กองสาธารณสุข ทต.เมืองกระทุ่มแบน /ทต.ดอนไก่ดี เจ้าหน้าที่ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ลงพื้นที่ตรวจสอบากคลองเกาะโพธิ์ เนื่องจากได้มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองเกาะโพธิ์ ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบในการใช้น้ำจากคลองเกาะโพธิ์เพื่อการเกษตร โดยน้ำที่ถูกปล่อยมีคราบคล้ายน้ำมันสีน้ำตาล

          และการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเดิมได้มีการออกมาตรวจสอบ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ซึ่งคณะที่ลงตรวจสอบ นั้น ได้สั่งการให้ โรงงานดำเนินการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย ปรับปรุงการจัดเก็บสารเคมี ที่วางในโรงงานให้เรียบร้อย ปรับปรุงทางระบายน้ำในบริเวณโรงงาน จัดการกากของเสียที่เกิดจากระบบบำบัดให้เรียบร้อย โดยให้ระยะเวลา 30 วัน ในการดำเนินการแก้ไข แต่จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในบริเวณโรงงานมิได้มีการปรับปรุงแก้ไข ตามมติ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ประกอบกับพบคราบตะกอนบริเวณบ่อพักของโรงงานก่อนที่จะปล่อยสู่ท่อและลงคลองสาธารณะ และตรวจสอบพบใกล้เคียงกับบ่อบำบัดพบกากคล้ายเลนจำนวนมากโดยผู้จัดการเล่าว่าได้ล้างเวลาที่ล้างบ่อก็จะดูดกากตะกอนไว้ที่บ่อดิน และระบบบำบัดน้ำเสีย ไม่ได้มีการแก้ไขให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ มีการปล่อยน้ำในระบบการทำงาน แม้จะเป็นในส่วนของไอความร้อน และน้ำดีในส่วนของระบบไอน้ำ ออกมาเข้าระบบการปล่อยน้ำทิ้งโดยไม่ผ่านเข้าระบบบำบัดน้ำก่อน และอุณหภูมิของน้ำมีอุณหภูมิที่สูง กว่า 40 องศา และมียอมรับว่ามีการล้างบ่อบำบัด โดยการไม่ผ่านการบำบัด จึงได้ประสานทางวิศวกรของ สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ในการดำเนินการตามใช้ พรบ.โรงงานมาตรา 39  ให้ระงับการผลิตชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน ในส่วนของส่วนที่เกี่ยวข้องของการใช้การใช้น้ำในการผลิตต่างๆ และหากยังมีการฝ่าฝืนในการขัดคำสั่ง ก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดกับโรงงานและพนักงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ตาม มาตรา 55 ของพรบ.โรงงานฯ






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น