pearleus

วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

กลุ่มมิจฉาชีพทำการหลอกลวงทรัพย์สินของประชาชนไปทางออนไลน์


กลุ่มมิจฉาชีพทำการหลอกลวงทรัพย์สินของประชาชนไปทางออนไลน์
  
พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุ
จากกรณี ที่ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพทำการหลอกลวงทรัพย์สินของประชาชนไปทางออนไลน์
ในรายของคุณกิตติเชษฐ์ พิพัฒน์เดชอุดม เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Phiminun Aowsakul ซึ่งได้เข้าประมูลแหวนเพชร ราคา 390,000 บาท ผ่านแฟนเพจร้านขายส่งเพชรแห่งหนึ่ง ซึ่งนายกิตติเชษฐ์ ประมูลได้ในราคา 120,000 บาท และผู้ไลฟ์สด ซึ่งใช้ชื่อว่า มาดามได้ปิดประมูล และให้นายกิตติเชษฐ์ แจ้งชื่อไปทาง Inbox เพื่อจะให้พนักงานแจ้งเลขบัญชีกลับ

ต่อมาได้มี Inbox จากเฟซบุ๊กที่มีชื่อ และรูปเช่นเดียวกับไลฟ์สดที่นายกิตติเชษฐ์ ประมูลแหวนเพชร เข้ามาติดต่อ พร้อมกับแจ้งเลขบัญชีปลายทางให้ทำการโอน  แต่โอนไม่ได้ จึงแจ้งกลับไปทาง Inbox เฟซบุ๊กดังกล่าวได้ให้เลขบัญชีใหม่มา จึงทำการโอนได้ จากนั้น 1 ชม. ต่อมา พนักงานของเพจร้านขายส่งเพชรที่เปิดประมูล ได้ส่งเลขบัญชีมาให้ จึงทราบว่า โดนกลุ่มมิจฉาชีพหลอกโอนเงินไปแล้วนั้น

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเรียนว่า เมื่อได้รับทราบเหตุที่เกิดขึ้น ก็ได้รีบสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการดังนี้

1)ได้สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจทำการสืบสวนจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร่งด่วนแล้ว และมั่นใจว่าจะสามารถตัวรู้ตัวผู้กระทำผิดที่แท้จริง และจับกุมตัวมาดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมให้ได้อย่างรวดเร็ว

2) การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายเป็นความผิดหลายข้อหาดังนี้

2.1 ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 342(1) โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (เป็นความผิดส่วนตัว ยอมความได้)

2.2 หากเล็งเห็นว่าจะทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง หรือไปหลอกลวงประชาชนจำนวนหลายราย ย่อมพัฒนาข้อกล่าวหา เป็นฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (เป็นอาญาแผ่นดิน ยอมความมิได้)

2.3 นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาขนได้รับความเสียหาย ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1) โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (เป็นอาญาแผ่นดิน ยอมความมิได้)

3) ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนมายังพี่น้องประชาชน ให้ใช้ความระมัดระวังในการทำธุรกรรมออนไลน์ โดยก่อนชำระเงินซื้อขายสินค้าใดๆ ต้องตรวจสอบย้อนกลับก่อนทุกครั้ง ว่าเป็นตัวจริง และสำหรับผู้ที่เปิดร้านขายสินค้าออนไลน์นั้น นอกจากแจ้งหมายเลขบัญชีธนาคารแล้ว ควรจะเปิดเผยชื่อบัญชีให้ทราบด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น