pearleus

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

ชุดบูรณาการจังหวัดจับต่างด้าวรง.เย็บเสื้อผ้าใช้แรงงานเด็ก

เมื่อ 9 กันยายน 2559 พันเอกจักราวุธ สินพูลผล รอง ผอ.รมน.จังหวัด ส.ค. หัวหน้าคณะทำงานชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ ป้องกัน ปราบปรามการบังคับใช้แรงงาน การค้ามนุษย์ และกวดขันแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย พ.ต.อ.ธงชัย เนตรสขาวัฒน์ ผกก.สส.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.อ.สุระพรรณ นาทวรทัต ผกก. พ.ต.ท.สถิตย์ คงเนียม รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.สุทธิพงษ์ อ่อนละออ สวป. ร.ต.อ.สมชาย จงใจรักษ์ ร.ต.อ.โสภาส ถนนทิพย์ รอง สวป.(ปคม.) สภ.เมืองสมุทนสาคร พร้อมพวก ได้เข้าตรวจค้น บริษัท กรีนค๊อตตอต (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 99 หมู่ 6 ต.นาดี อ. เมืองฯ จ. สมุทรสาคร มีนายศรัณย์ มนต์อารักษ์อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา แขวงสำเหร่ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าขนาดใหญ่ ซึ่งมีแหล่งข่าวระบุว่ามีการลักลอบใช้แรงงานผิดกฎหมาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ขอเข้าตรวจค้นเจ้าของโรงงานไม่ยอมเปิดประตู เจ้าหน้าที่จึงได้ปืนประตูโรงงานเพื่อเข้ามาปลดล๊อคให้คณะของเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น
เมื่อเจ้าหน้าที่เข้ามาภายในตัวอาคารโรงงานซึ่งใช้เป็นที่เย็บจักรอุตสาหกรรม พบมีคนงานบางส่วนกำลังทำงานอยู่ แต่เจ้าหน้าที่ทราบมีคนงานบางส่วนหลบหนีขึ้นไปแอบบนชั้นสองของโรงงาน โดยทางโรงงานได้ปิดประตูล๊อคทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปืนกำแพงเข้าพาตัวแรงงานต่างด้าวประมาณ 30 คน ที่แอบอยู่ออกมาอย่างทุลักทุเล
ต่อมาเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาครชุดปฏิบัติงานเฉพาะกิจป้องกันปราบปรามการบังคับใช้แรงงาน(การค้ามนุษย์)และกวดขันแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อสอบข้อเท็จจริงและคัดแยกเหยื่อ
จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานของแรงงานทั้งหมด โรงงานแห่งนี้มีคนงานไทยจำนวน 24 คน แรงงานต่างด้าว 53 คน ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวพบว่า ไม่มีใบอนุญาตทำงาน 1 คน ทำงานผิดนายจ้าง 22 คน และไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆมาแสดง 10 คนหลังการตรวจสอบแจ้งข้อกล่าวหาแบ่งเป็นผู้กระทำความผิดเงื่อนไข 14 คน มีบัตรไม่มีใบอนุญาตทำงาน 8 คน ไม่มีบัตรและใบอนุญาตทำงาน 4 คน ดำเนินคดีเด็กทำงาน 4 คนและอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงาน 4 คน ก่อนนำตัวผู้กระทำความผิดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เงาพญาราหู รายงาน








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น