pearleus

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

กระทรวงมหาดไทยจัดงานวันที่ระลึกคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทย ครบรอบ 124 ปี 1 เมษายน 2559

          เมื่อ 1 เม.ย. 59  ที่กระทรวงมหาดไทย นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ด้วยวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี กระทรวงมหาดไทยได้จัดให้มีงานวันที่ระลึกคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทย ขึ้น เพื่อน้อมระลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้มีพระบรมราชโองการจัดตั้งกระทรวงมหาดไทยขึ้น เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2435 และได้ทรงมอบหมายให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เป็นองค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย ซึ่งพระองค์ได้ทรงประกอบพระกรณียกิจด้านต่างๆ อย่างมากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นงานใหญ่และงานสำคัญยิ่งต่อชาติบ้านเมือง พระองค์ทรงปรับปรุงงานของกระทรวงมหาดไทยหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ทรงจัดระเบียบการปกครองและวางรากฐานให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานที่มุ่งมั่นในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่พี่น้องประชาชน ซึ่งนับเป็นเวลาถึง 124 ปี และภาระหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยในปัจจุบันที่มีอยู่อย่างมากมายหลายด้านบรรลุผลสำเร็จ ประชาชนอยู่ดีมีสุขได้ก็ด้วยความร่วมมือของ คนมหาดไทยทุกคน ทุกฝ่าย โดยเฉพาะในระดับพื้นที่ที่มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มวลชนอาสาสมัคร ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้ปฏิบัติงานอำนวยประโยชน์สุขให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด เพื่อนำบ้านเมืองไปสู่ความร่มเย็นเป็นสุขมาอย่างยาวนานตราบจนปัจจุบัน
 สำหรับการจัดงานวันที่ระลึกวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทยในปี 2559 ซึ่งเป็นปีแห่งการครบรอบ 
124 ปี ของการก่อตั้งกระทรวงมหาดไทย ตรงกับวันศุกร์ที่ 1 เมษายน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดให้มีกิจกรรม ดังนี้
 เวลา 07.00 น. พิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ 
ณ บริเวณหน้าศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงาน ของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมกล่าวคำถวายสดุดีสมเด็จฯ 
กรมพระยาดำรงราชานุภาพ 
 เวลา 07.30 น. พิธีทอดผ้าป่า ณ ลานเอนกประสงค์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยกรมการพัฒนาชุมชนเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดกิจกรรมทอดผ้าป่ามหากุศลในครั้งนี้ เพื่อรวบรวมเงินจากผู้มีจิตศรัทธาจากทั่วประเทศสมทบเข้าเป็นกองทุนการศึกษาแก่เด็กยากจนและด้อยโอกาสในชนบท
 เวลา 07.45 น. พิธีสงฆ์ ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทย 
เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องไทยธรรม และภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ พร้อมด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ โดยมีข้าราชการ พนักงานและลูกจ้างของทุกหน่วยงานเข้าร่วมพิธีฯ
 จากนั้น เวลา 09.00 น. พิธีมอบเข็มเชิดชูเกียรติทองคำและประกาศเกียรติคุณให้แก่พลเมืองดี 
ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย จัดขึ้น เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติพลเมืองดี รวมทั้งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่พลเมืองดีและครอบครัว ตลอดจนเผยแพร่คุณความดีของพลเมืองดีให้เป็นที่ประจักษ์ เพื่อขยายผลให้สังคมไทย
มีพลเมืองดีกล้าออกมาช่วยเหลือสังคมให้มากขึ้น โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีฯ สำหรับในปีนี้
มีพลเมืองดีที่กระทรวงมหาดไทยพิจารณาเห็นสมควรยกย่องเชิดชูเกียรติ ตามหลักเกณฑ์และระเบียบของ กองทุนส่งเสริมและสงเคราะห์พลเมืองดีจำนวน 10 ท่าน
 ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างของส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน
ครั้งที่ 73 /2559 วันที่ 1 เม.ย. 59 
รายชื่อพลเมืองดีผู้ได้รับเข็มเชิดชูเกียรติทองคำและประกาศเกียรติคุณ
จากกระทรวงมหาดไทย ประจำปี 2559
 พลเมืองดีที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย
1.จ่าอากาศตรี รัฐวุฒิ ฉายกระจ่าง ได้กระทำความดีโดย เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2559 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนราษฎรที่ชุมชนบางวัวพัฒนา ตำบลสำโรง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ และมีผู้ติดอยู่ในบ้าน จ่าอากาศตรี รัฐวุฒิฯ ซึ่งขณะนั้นอุปสมบทอยู่ที่วัดโยธินประดิษฐ์ เห็นเหตุการณ์จึงเข้าช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว จนตนเองได้รับบาดเจ็บถูกไฟดูดและไฟลวกตามร่างกาย
พลเมืองดีที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ จำนวน 9 ราย 
2.นายดล หาดเด็น ได้กระทำความดีโดย เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2558 เกิดเหตุการณ์เรือโดยสาร 
หาดยาว-เกาะลิบง ล่มกลางทะเล ซึ่งเหตุเกิดในพื้นที่อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ซึ่งเรือดังกล่าวบรรทุกนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 10 ราย ระหว่างทางเครื่องยนต์เกิดขัดข้องประกอบกับเป็นช่วงมรสุม มีคลื่นลมแรง คนขับเรือไม่สามารถควบคุมเรือได้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ และขณะนั้นนายดล หาดเด็น ขับเรือรับจ้างห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 200 เมตร จึงเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยทันทีโดยโยน
ชูชีพและกระโดดน้ำลงไปช่วยเหลือ จนสามารถช่วยแหลือนักท่องเที่ยวได้ทั้งหมด
3.นายบุญฤทธิ์ แตงเขียว ได้กระทำความดีโดย เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2558 นายบุญฤทธิ์ แตงเขียว ผ่านมาประสบเหตุฆ่ากันตายที่บริเวณปากซอยเพชรหงส์ 22 ตำบลบางยอ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้จอดรถลงไปดูเห็นคนนอนจมกองเลือด เมื่อสอบถามคนที่มามุงดูและเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่าคนร้ายได้หลบหนีไปได้และเนื้อตัวเต็มไปด้วยคราบเลือด หลังจากนั้นนายบุญฤทธิ์ฯ ได้ไป
ทำธุระ ระหว่างทางเห็นชายคนหนึ่งกำลังเรียกรถแท็กซี่มีลักษณะเหมือนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบอก จึงเรียกรถแท็กซี่คันดังกล่าวและบอกให้รอ หลังจากนั้นได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและประวิงเวลาไว้ โดยบอกกับชายคนดังกล่าวว่ารถแท็กซี่คันนี้ไปไม่ถูกจะเรียกรถแท็กซี่คันใหม่ให้ เมื่อชายคนดังกล่าวลงจากรถ จึงได้ล็อกแขนแล้วดันตัวติดกับกำแพง ต่อมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจผ่านมาจึงขอความช่วยเหลือ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้
4.นายสุนทร ไสยญาติ ได้กระทำความดีโดย เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2558 เกิดเหตุการณ์เด็กสาวลงไปเล่นน้ำที่บริเวณชายหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง แล้วถูกคลื่นซัดออกทะเลในสภาพหมดแรงและช่วยตนเองไม่ได้ ระหว่างนั้น นายสุนทร ไสยญาติ อปพร.เทศบาลตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ใกล้เหตุการณ์รีบกระโดดลงไปช่วยเหลือ จนสามารถช่วยเหลือเด็กจนปลอดภัย
5.นายชัด อุบลจินดา ได้กระทำความดีโดย เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2558 มีนักท่องเที่ยว 2 สามีภรรยา 
ชาวนอร์เวย์ ได้ลงไปถ่ายภาพนกทะเลขณะที่น้ำลดบริเวณริมแม่น้ำหน้าเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ทำให้ถูกโคลนดูดขาไม่สามารถเดินขึ้นฝั่งได้ นายชัด อุบลจินดา ได้ขับเรือหาปลาบริเวณดังกล่าว จึงให้การช่วยเหลือโดยการนอนคว่ำลงกับพื้นโคลนแล้วให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน เหยียบหลังขึ้นจากโคลนได้สำเร็จ ก่อนจะจากไปโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
6.นายสาธิต ม่วงกลม ได้กระทำความดีโดย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2558 เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกัน บริเวณเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ หมู่ที่ 9 อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้มีรถยนต์เสียหลักตกลงไปในคลอง มีผู้ติดอยู่ในรถ 2 ราย ต่อมานายสาธิต ม่วงกลม ผ่านมาเห็นเหตุการณ์จึงเข้าช่วยเหลือโดยการทุบกระจกรถยนต์ด้านหลังคนขับ และทำการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุได้ 1 คน และเสียชีวิต 1 คน
/ 7. นายวัฒนา..


7. นายวัฒนา บุญยืน ได้กระทำความดีโดย เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2558 เกิดเหตุการณ์เด็กชายอายุ
7 ขวบ พลัดตกลงไปในแม่น้ำมูลและกำลังจะจมน้ำ เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวและเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ นายวัฒนา บุญยืน ได้ผ่านมาเห็นเหตุการณ์จึงลงไปช่วยเหลือจนเด็กรอดปลอดภัย เหตุเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

8. นายปริญญา ปัญญานันต์ ได้กระทำความดีโดย เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2558 เกิดเหตุการณ์เด็กผู้หญิงพลัดตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียบริเวณ Cooling Tower 4 ของโรงไฟฟ้าบางปะกง 
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ขณะเด็กหญิงกำลังจะจมน้ำ นายปริญญา ปัญญานันต์ ได้ลงไปช่วยเหลือเด็กหญิงจนปลอดภัย เหตุเกิดในพื้นที่อำเภอบางประกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
9. เด็กชายจิรวัฒน์ ตันติศิริภักดี ได้กระทำความดีโดย เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 ได้เกิดเหตุการณ์เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พลัดตกน้ำที่บริเวณหน้าโรงเรียนนิมมานนรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ระหว่างนั้นเด็กชายจิรวัฒน์ ตันติศิริภักดี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
เห็นเหตุการณ์จึงกระโดดลงไปช่วยเหลือจนเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย โดยไม่คิดชีวิตแม้ข้าวของที่ติดตัวจะเสียหายจากการช่วยเหลือในครั้งนี้
10. นายนิธิศ อิ่มรส ได้กระทำความดีโดย เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2559 เกิดเหตุการณ์คนร้ายชาวต่างชาติ 4 คน บุกปล้นร้านขายอาวุธปืนใกล้แยกวังบูรพา ถนนเจริญกรุง กรุงเทพมหานคร ระหว่างนั้น นายนิธิศ อิ่มรส ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เห็นเหตุการณ์จึงเข้าช่วยเหลือ

โดยขี่รถจักรยานยนต์พุ่งชนหนึ่งในคนร้ายที่ก่อเหตุ พร้อมแจ้งเบาะแสให้ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้ในที่สุด



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น