pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นครปฐม เลขาธิการ ป.ป.ส. ลงพื้นที่ ชุมชนทางหลวง อำเภอเมืองนครปฐม

เลขาธิการ ป.ป.ส. ลงพื้นที่ ชุมชนทางหลวง อำเภอเมืองนครปฐมเพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจชุมชน ในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
 เมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2559 นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พร้อมด้วยนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์  ชูนาค รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม นางนฤมล ช่วงรังษี  รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นายสิทธิศักดิ์ วัจนะรัตน์ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 7 และคณะข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นตรวจเยี่ยมการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดของชุมชนทางหลวง ตามปฏิบัติการ “ประชารัฐร่วมใจ ปลอดภัยยาเสพติด” และให้กำลังใจครอบครัวรวมทั้งติดตามผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติด ณ ชุมชนทางหลวง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม
                สำหรับชุมชนทางหลวง จังหวัดนครปฐม มักถูกกล่าวขานว่าเป็นแหล่งพักยาเสพติดและมีการจำหน่ายยาเสพติด  รายย่อยมาเป็นเวลานานหลายปี แม้ว่าเจ้าหน้าที่และหน่วยงานภาครัฐจะระดมกำลังเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้ภาพลักษณ์เดิมหายไปจากความรู้สึกของประชาชน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ ขาดความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ประกอบกับเป็นลักษณะของชุมชนเมืองที่เอื้อต่อการแพร่ระบาดของยาเสพติด   สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 7 และศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครปฐม จึงได้สนธิกำลังบูรณาการในการวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง  โดยเสนอแผนให้เป็น ชุมชนทางหลวงโมเดล
                หลังจากที่หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ภาครัฐเข้าดำเนินการตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ   ด้วยการเชิญผู้ที่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งผู้ค้ารายย่อยและผู้เสพยาเสพติดมาปรับทัศนคติและให้หยุดพฤติกรรมเกี่ยวกับยาเสพติด สำหรับผู้ที่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จำนวน 31 คน ได้นำเข้าค่ายตาม โครงการปรับเจตคติ คืนคนดีสู่สังคม จำนวน 5 วัน และติดตามให้ความช่วยเหลือด้านอาชีพ การศึกษา ปัญหาสุขภาพ และเพื่อให้เกิด  ความยั่งยืนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด หน่วยงานภาครัฐได้ร่วมบูรณาการทุกภาคส่วนดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของชุมชน ซึ่งเน้นการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยจัดกิจกรรมเพื่อให้ชุมชน มีส่วนร่วม เช่น การจัดประชุมประชาคม การปรับปรุงภูมิทัศน์ในชุมชน ทำบุญเลี้ยงพระ และเทศบาลนครนครปฐมสนับสนุนการติดตั้งไฟส่องสว่าง และติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV เพื่อลดพื้นที่เสี่ยง      
                ผลจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและชุมชนทางหลวง ทำให้ปัญหาผู้ค้าผู้เสพยาเสพติดลดลง จากพื้นที่ที่มีปัญหายาเสพติดแพร่ระบาดรุนแรง จนสามารถพัฒนาและยกระดับชุมชนให้เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง มีการยอมรับปัญหา และมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา จึงทำให้ชุมชนทางหลวงได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดหมู่บ้าน/ชุมชน เข้มแข็งเอาชนะยาเสพติด ประเภทหมู่บ้าน/ชุมชน ที่มีปัญหาระดับมาก ปี 2558 ระดับภาค ของกระทรวงมหาดไทยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
                ทางด้านนางอรชร ประทุม ประธานชุมชนทางหลวง กล่าวว่า ต่อจากนี้ไปทางชุมชนทางหลวงจะช่วยกันเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชน รวมทั้งประชาชนทั่วไปต้องตกไปเป็นทาสของยาเสพติด และประชาชนต้องมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง เพื่อเป็นกลไกหลักในการเฝ้าระวังยาเสพติด ตามแผนประชารัฐร่วมใจ สร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคง ปลอดภัยยาเสพติด ของรัฐบาลต่อไป โอกาสนี้ นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้มอบอุปกรณ์กีฬาและสื่อประชาสัมพันธ์ให้กับประธานชุมชนทางหลวง รวมทั้งมอบชุดของขวัญให้กับครัวเรือนที่เยี่ยมเยียนจำนวน 3 หลัง ตลอดจนมอบเงินทุนให้กับประธานชุมชน และผู้ที่ผ่านค่ายปรับเจตคติในการนำไปประกอบอาชีพเพื่อกลับตัวเป็นคนดีของสังคมต่อไป
                                                               *****************************************************

                        ปัญจะ  เอี่ยมประสบชัย/ภาพ  -  ชุติมา ลีนุกูล/ข่าว      











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น