pearleus

วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้การต้อนรับกำลังพลกองทัพเมียนมา

พลเอก สมหมาย  เกาฏีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้การต้อนรับ กำลังพลกองทัพเมียนมา ที่เดินทางมาเข้ารับการฝึกอบรมครูทหาร โครงการด้านการเกษตรและการขยายพันธุ์ปศุสัตว์ รุ่นที่ ๕ ณ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
เมื่อ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๘.๓๐ นาฬิกา ณ ห้องรับรอง ๖๒ กองบัญชาการกองทัพไทย
กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ขยายความร่วมมือ ในด้านการฝึกอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการเกษตร ให้กับกองทัพสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มาตั้งแต่ ปี ๒๕๕๖  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในการฝึกอบรมครูทหาร โครงการด้านการเกษตรและการขยายพันธุ์ปศุสัตว์ ที่ผ่านมามีการฝึกอบรมมาแล้วจำนวน ๔ รุ่น โดยการฝึกอบรมครั้งนี้เป็นรุ่นที่ ๕ มีกำลังพลของกองทัพเมียนมา เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน ๑๓ นาย ระหว่างวันที่ ๑๖ ถึง ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ ณ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)   โดยความร่วมมือในเรื่องนี้สืบเนื่องจากเมื่อปี ๒๕๕๑ เกิดเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีส พัดเข้าถล่มสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ ณ บ้านดงกะนิ อำเภอโบกาเลย์ ภาคอิสระวดี โดยใช้งบประมาณส่วนพระองค์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๕๕๒ โดยมีสำนักพระราชวัง เป็นผู้รับผิดชอบ และ กองทัพไทย โดย ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง เป็นหน่วยให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรชาวเมียนมาในการฟื้นฟูและส่งเสริมการปลูกข้าวในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ การก่อสร้างโรงเรียนที่สามารถใช้เป็นที่หลบภัยพระราชทานฯ การพัฒนาด้านอาชีพเกษตรกรรม และการนำผู้นำเกษตรกร ตลอดจนการนำเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมียนมา เข้ามาศึกษาดูงานและสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการเกษตร และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการเกษตรในประเทศไทย เพื่อกลับไปฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย 
การเข้าเยี่ยมคำนับ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ของกำลังพลกองทัพเมียนมา ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือในการสานต่อและขยายผลการช่วยเหลือทางวิชาการด้านการเกษตรแล้วยังเป็นการเสริมสร้างมิตรภาพ ความสัมพันธ์อันดี และความร่วมมือระหว่างกันให้มีความมั่นคง อันจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเมียนมาแน่นแฟ้นยิ่งขึต่อไป







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น