pearleus

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์อาคารศูนย์อนุรักษ์และบริการโสตทัศน์แห่งชาติ และทรงเจิมรถโรงหนัง “เฉลิมทัศน์” ณ หอภาพยนตร์ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

วันที่ 5 มิถุนายน 2558 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์อาคารศูนย์อนุรักษ์และบริการโสตทัศน์แห่งชาติ และทรงเจิมรถโรงหนัง เฉลิมทัศน์ณ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ถนนพุทธมณฑลสาย 5 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  อธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายกเหล่าการชาดจังหวัด ประธานกรรมการและผู้บริหารงานหอภาพยนตร์ เฝ้าฯ รับเสด็จ
จากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯไปยังมณฑลพิธีวางศิลาฤกษ์ ทรงพระสุหร่าย ทรงเจิมแผ่นศิลาฤกษ์ ทรงวางพลอยเก้าสี และทรงโปรยดอกไม้ ต่อจากนั้นเสด็จฯไปยังพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย ทอดพระเนตรนิทรรศการฯ ทรงลงพระนามาภิไธยในสมุดที่ระลึก หลังจากนั้น เสด็จฯไปทรงปลูกต้นมะเฟือง เสด็จฯไปยังบริเวณที่จอดรถโรงหนัง ทรงพระสุหร่าย ทรงเจิมแผ่นป้ายทะเบียนรถโรงหนัง เฉลิมทัศน์และทอดพระเนตรรถโรงหนังและภาพยนตร์ตัวอย่าง
หอภาพยนตร์ ได้รับการจัดตั้งเป็นองค์การมหาชน ในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม ตั้งแต่พุทธศักราช 2552 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดหา รวบรวม ดูแลรักษา ประเมินค่า คัดเลือก และจัดทำระบบทะเบียนภาพยนตร์และสิ่งเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ เพื่อเก็บรักษาไว้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาและมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ และเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านภาพยนตร์สำหรับให้บริการสาธารณะ เพื่อการศึกษา ค้นคว้า และใช้ประโยชน์ทั้งในและนานาชาติ
สำหรับอาคารศูนย์อนุรักษ์และบริการโสตทัศน์แห่งชาติ เป็นอาคาร 7 ชั้น มีพื้นที่ 14,000 ตารางเมตร ใช้งบประมาณก่อสร้าง 325 ล้านบาทเศษ ประกอบด้วย ห้องทำงาน ห้องนิทรรศการประวัติหอภาพยนตร์ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ห้องสมุดและโสตทัศน์สถาน ห้องฉายภาพยนตร์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ห้องบรรยาย ฝึกอบรม และห้องบริการ กำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้การในปี 2560
ในส่วนของรถโรงหนัง เฉลิมทัศน์เป็นโรงหนังขนาด 100 ที่นั่ง สร้างขึ้นด้วยงบประมาณ 80 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเคลื่อนที่ไปฉายภาพยนตร์ในท้องถิ่นที่ห่างไกล ซึ่งภาพยนตร์เป็นสื่อการเรียนรู้นอกระบบ การเรียนรู้ตามอัธยาศัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งให้ทั้งความรู้และความบันเทิง เป็นการเปิดโลกทัศน์แก่เยาวชนที่ด้อยโอกาส






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น