pearleus

วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

“พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจและครอบครัวประกอบอาชีพเสริม”


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน
ได้ร่วมกันจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU)ว่าด้วยความร่วมมือการส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจและครอบครัวประกอบอาชีพเสริม ขึ้น ในวันพุธที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ โดยมี พล.ต.อ.ปานศิริ  ประภาวัติ  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน           ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้แทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ร่วมกับ นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ นางสินี  จงจิตต์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำหนดนโยบายการบริหารราชการประจำปี พ.ศ.๒๕๕๖ เรื่อง การบริหารจัดการที่ดี       ด้านสวัสดิการ ให้มีการจัดระบบและดำเนินการด้านสวัสดิการส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจและครอบครัวประกอบอาชีพเสริม เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดี ดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน จึงได้ตกลงกันที่จะประสานความร่วมมือในการจัดฝึกอาชีพส่งเสริมการมีงานทำให้กับข้าราชการตำรวจและครอบครัว  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพ เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน ส่งเสริมและพัฒนาการรวมกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ตลอดจนส่งเสริม ความรู้ และทักษะในการฝึกอบรมด้านอาชีพให้แก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัว  โดยมีแนวทางการดำเนินการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
๑. จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจและครอบครัวประกอบอาชีพเสริมขึ้น  เพื่อให้เกิดกิจกรรมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในระดับพื้นที่ของทั้งสามหน่วยงานครอบคลุมทั่วประเทศ มีกำหนดระยะเวลา ๓ ปี นับแต่วันที่ลงนาม
๒.  จัดนิทรรศการการฝึกอาชีพเสริม โดยคณะวิทยากรจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมการจัดหางาน และได้รับความร่วมมือจากกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) จัดซุ้มนิทรรศการสาธิตและฝึกอาชีพ จำนวน ๒๑ กลุ่มอาชีพ สำหรับข้าราชการตำรวจและครอบครัว ในสังกัดหน่วยงานซึ่งมีที่ตั้งในกรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้สนใจมาร่วมงานประมาณ ๔๐๐ คน โดยข้าราชการตำรวจและครอบครัวผู้สนใจ สามารถฝึกอาชีพได้ทันทีหลังจากเสร็จสิ้นพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงฯ สำหรับบางอาชีพสามารถลงชื่อไว้เพื่อไปรับการฝึกอาชีพต่อภายหลังได้ และบางอาชีพนอกจากได้รับการฝึกอาชีพแล้ว ยังสามารถรับงานกลับไปทำที่บ้านเพื่อนำผลิตภัณฑ์มาขายคืนให้กับผู้ประกอบการได้อีก
๓. สำหรับข้าราชการตำรวจและครอบครัว ซึ่งสังกัดในภูมิภาคต่างๆ ตั้งแต่ระดับ กองบัญชาการ กองบังคับการ ไปจนถึงระดับสถานีตำรวจทั่วประเทศ สามารถประสานขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมการจัดหางาน ในพื้นที่นั้นๆ ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้และทักษะด้านอาชีพ เพื่อแนะแนวอาชีพ การประกอบอาชีพอิสระ การรับงานไปทำที่บ้าน  ตลอดจนการแนะนำแหล่งเงินทุนเพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้จริงและยั่งยืน  นอกจากนี้ยังสามารถที่จะฝึกอบรมให้แก่ข้าราชการตำรวจที่มีศักยภาพเพื่อเป็นวิทยากรขยายผลการฝึกอบรมให้แก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัวต่อไปอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น